top of page
  • Sawanee Utoomma

พื้นที่ของทุกคน


การแสดง การร่ายรำ ระบำ ร้อง ที่เกิดขึ้นในงานเทศกาลละครกรุงเทพ2017 ณ ลานopen space เบื้องหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (BACC) เกิดขึ้นอีกครั้งเป็นสัปดาห์ที่สองแล้วความสวยงามไม่ได้มีเพียงการแสดงในพื้นที่เท่านั้น แต่เสียงพูดคุยของศิลปินต่างชาติต่างภาษา ผู้คนที่ผ่านไปมาและคนดูต่างชาติ ต่างภาษา ปฏิสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นนั่นต่างหากที่ขับความงามยิ่งกว่าออกมา ที่นี่คือพื้นที่ของทุกคน

การจัดงานเทศกาลละครกรุงเทพ ที่ผ่านมาถึง 14 ครั้งแล้วนั้นยืนยันได้ว่าเป็น "พื้นที่ของทุกคน" จริงๆ ทุกคนได้คุยกันผ่านงานศิลปะ เชื่อมโยงกันได้แม้ไม่ต้องพูดคุยกันมากนัก Linda Kencana ศิลปินชาวอินโดนีเซียเลือกที่จะพูดผ่านนกเงือก เล่าถึงวิญญาณของคนที่ล่วงลับกลายเป็นนกเงือกบนสรวงสวรรค์ ลีลาอันอ่อนช้อยสลับกับจังหวะจะโคนที่แน่น สายตาที่เป็นเสน่ห์อย่างมีเอกลักษณ์แบบชาวบาหลีทำให้คนดูหลายคนไม่อาจละสายตาออกไปจากการแสดงได้แสดงให้เห็นถึงความกล้าที่จะพูดคุยในพื้นที่ที่เป็นของทุกคนแห่งนี้ ส่วนศิลปินชาวกัมพูชา Jerry Kanal Khiev เริ่มต้นด้วยการไหว้ครู สะท้อนความงามของการเคารพนบนอบ ก่อนจะเปิดใจสื่อสารผ่านความเป็นคนเขมร ที่ว่าเปิดใจ เพราะผู้เขียนเองได้ถามคุณเจอรี่ด้วยความเคารพเช่นกันว่า ควรเรียกคำใดถึงจะเหมาะสม เขมร ขแมร์ กัมพูชา คุณเจอรี่ยิ้มแล้วตอบว่าเรียกอะไรก็ได้ เพราะเราคือคนเหมือนกัน นั่นทำให้การแสดงชุดแรกที่เป็นการแสดงจากน้องๆชาวกัมพูชาที่เข้ามาศึกษาในไทย ได้สละเวลามารวมกันแสดงศิลปะของพวกเขา บางคนเป็น K-POP มาตลอดชีวิตก็ได้ฝึกฝนความเป็นศิลปะของชาติเขาผ่านงานนี้ นั่นทำให้คุณค่าของงานปรากฎชัดยิ่งขึ้น และยิ่งเมื่อถึงคราว Jerryแสดงในการแสดงชุดถัดมา นั่นทำให้เราอิ่มเอมในความงามชดช้อยมากยิ่งขึ้นไปอีกที่มีการผสานเอาความงามดั้งเดิมของเขมร เข้ากับความงามแบบศิลปะตะวันตก นี่คืออีกหนึ่งการแสดงที่เปิดเผยความเป็นตัวตนอย่างไไร้ความกังวล ทั้งคนดู คนแสดง

การแสดงนี้ยังติดตามชมได้ในวันเสาร์ 11-12 พฤศจิกายนนี้ อย่าพลาดกันเลยทีเดียว

นอกจากนั้น ยังมีการแสดงลิเกจากนิสิตศิลปกรรม จุฬาฯที่แม้จะเป็นลิเกมือใหม่แต่ใจมาเต็มร้อย เรื่องราวสื่อสารง่ายๆของกินรีที่รัก มีความสนุกสนานแบบไทยๆนั่นทำให้พื้นที่แห่งนี้ดึงดูดให้ทุกคนมาเชื่อมโยงกันแบบไร้ข้อขัดแย้ง ด้วยศิลปะที่สอดคล้องกัน ความงามของหลายชาติพันธุ์เกิดขึ้นในพื้นที่ที่เรียกว่า พื้นที่ของทุกคน..จริงๆ

ติดตามตารางการแสดงอื่นๆในเทศกาลละครกรุงเทพ 2017 ได้ที่ https://www.bangkoktheatrefestival.org/

  • Facebook
  • Instagram
bottom of page