top of page
  • ป้าเอี้ยง

เทศกาลละครกรุงเทพ พื้นที่ แสงไฟ หัวใจ ชีวิต

เทศกาลละครกรุงเทพ

พื้นที่ แสงไฟ หัวใจ ชีวิต

“ป้า งานอะไรน่ะ”

เสียงเด็กหนุ่มคนหนึ่งร้องถาม แม้ฉันจะสะเทือนใจกับคำว่าป้า แต่ฉันก็มีความสุขที่จะได้หันไปตอบว่า ”มันคืองานเทศกาลละครกรุงเทพจ้ะ”

เสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2560 เป็นวันแรกที่มีการแสดงในเทศกาลละครกรุงเทพ2017 ที่ลานด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (open space at Bangkok Art and Culture Center) พื้นที่ที่เปิดให้ “ศิลปิน”ที่จริงๆฉันอยากจะเรียกว่า คนเล่าเรื่องในรูปฟอร์มต่างๆมาพบปะกันกับผู้คน รูปฟอร์มที่ว่ามีทั้ง ละคร ดนตรี รำ และ งานศิลปะแขนงต่างๆอีกมากมาย

ในวันนี้ลานด้านหน้าเริ่มจากเสียงเพลงอันไพเราะเครื่องสายจากวงพะยูนน้อย NSKO ที่ดึงดูดให้ผู้คนหลายเชื้อชาติที่เดินผ่านได้เข้ามาเลือกมุมนั่งสบายๆในพื้นที่ที่เปิดกว้างเป็นกันเอง เพื่อฟังพะยูนน้อยNSKO ที่นำเสนอ”บทเพลงสี่ฤดู The Four seasons” บทเพลง Spring, Summer, Autumn, Winter ของ Antonio Lucio Vivaldi นักแต่งเพลงยุคบาโรคที่มีชื่อเสียง

พอพลบค่ำแสงไฟเริ่มส่องสว่าง ก็ดึงดูดสายตาผู้คนให้ทยอยเข้ามาไม่ขาดสาย รอยยิ้มเบาๆของคนดูที่เฝ้ามองการแสดงทำให้แสงสว่างยิ่งสว่างขึ้นไปอีก

การแสดงระบำนกเงือก “The Exotic Enggang Tribal Dance” โดย Bali Indah Dance Studio (Indonesia) การแสดงของคุณลินดา เคนคาน่า Linda Kencana ชาวบาหลี เธอสวมชุดประจำเผ่าดายัคเคนยาห์ และเครื่องประดับบนศีรษะเป็นรูปหัวนกเงือก มือถือขนนกเงือก ร่ายรำด้วยท่าทางของนกเงือกที่กำลังบินและเกาะอยู่บนกิ่งไม้ การแสดงของเธอทำให้ยิ่งน่าสนใจเพิ่มคุณค่าให้กับพื้นที่มากขึ้นไปอีก

“รำหน้ากาก”ของสุภาวดี ทั่งพรหม แม้จะสั้นแต่ก็เป็นความงามที่น่ามอง ด้วยการผสมผสานการร่ายรำของพม่าและเหนือของไทยเข้าด้วยกันในรูปแบบร่วมสมัย

จบท้ายสุดของวันด้วยการแสดงที่ทุกคนรอคอย เรื่อง "พระเนมิราช เดอะมิวสิคัล พัพเพทโชว์"โดยบ้านตุ๊กกะตุ่นหุ่นกระบอกไทย Tookkatoon Studio and Theatre ครั้งนี้ได้มีการทดลองใช้เทคนิคองค์ประกอบที่ง่ายดายแต่ผลงานกลับโดดเด่นทำให้เห็นว่าหุ่นกระบอกไทยเข้าถึงได้ง่ายและฉากที่ดูว่าง่ายแต่เมื่อมองก็เห็นเลยว่าทำการบ้านมาดีมาก

เมื่อพื้นที่เปิด แสงไฟสว่าง กลางใจคนดูยิ้ม เราได้เห็นชีวิตที่อยู่ร่วมกันโดยมีศิลปะการละครเป็นตัวเชื่อม ท่านใดที่ยังไม่ได้แวะเวียนมาขอบอกว่าห้ามพลาด โปรดติดตามรายละเอียดได้ที่ www.bangkoktheatrefestival.com

  • Facebook
  • Instagram
bottom of page