top of page
  • รายา รัตนพันธ์

ManoLand 2018 / มโนแลนด์ 2018 – ดินแดนของเธอ ดินแดนของฉัน และเธอกับฉันที่อยู่ด้วยกัน

รีวิวโดย รายา รัตนพันธ์ บันทึกการชมรอบวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 เวลา 19.00น. BACC

ชายที่ดูปกติแต่อยู่ในสภาพประหลาด ล่องลอยเคลิ้มฝัน ในมือมีถุงพลาสติกใบหนึ่งอยู่ คอยยกสูดดมเป็นระยะๆ – ขอเรียกมันว่าสารเติมความเคลิ้มฝันละกัน เพราะทุกครั้งที่เขาสูดลึกเข้าไป อาการหลังจากนั้นจะดูล่องลอย..เคลิ้มฝันไปไกลอีกเท่าตัว ไม่รู้เขาเห็นอะไร เขารู้สึกอะไร แต่เขาดูมีความสุขมากทีเดียว สุขถึงขั้นออกัสซั่ม จริงๆไม่รู้เขาเป็นแบบนั้นหรือเปล่า

​ขอต้อนรับเข้าสู่มโนแลนด์ 2018 ละครเปิดเทศกาลละครกรุงเทพในปี2018 นี่คือ Physical Theatre จากกลุ่มละครB-Floor กำกับโดย “คาเงะ” ธีระวัฒน์ มุลวิไล ที่ถ่ายทอดประเด็นทางสังคมได้จี๊ดใจ ชัดถ้อยชัดคำเสมอมา มโนแลนด์เคยแสดงมาก่อนหน้านี้แล้ว และครั้งนี้คือครั้งล่าสุดที่นำกลับมาแสดงใหม่ในชื่อ มโนแลนด์ 2018 ที่ได้ต้นทางแรงบันดาลใจมาจากพฤติกรรมในโซเชียลเน็ตเวิร์ค“จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเราอยู่กันแบบทึกทักกันไปเอง คิดเองเออเอง อยู่บนชุดตรรกะของใครของมัน”

ละครไม่ได้ให้คำตอบ แต่นำพาอารมณ์เราไปเผชิญภาวะเหล่านั้น ความเป็นตัวตน โลกภายใน โลกภายนอก ตัวเรา คนอื่น และเราที่อยู่ร่วมกัน ภาวะเงื่อนไขแห่งสังคมที่เผชิญกับการรับรู้ของตัวของเรา มันเจ็บจี๊ดแสบสรรค์ใบางช่วง ขณะเดียวกันก็ชวนดูเป็นความไร้สาระที่ไม่อาจจะหัวเราะดูแคลนได้ มันทับซ้อน ยอนแย้งในเชิงความรู้สึกอย่างที่เราเหมือนจะเข้าใจมันแต่ขณะเดียวกันก็ไม่เข้าใจ หรือจริงแท้แล้วเราต่างไม่เคยเข้าใจแม้แต่ตัวเราเองอย่างแท้จริง ในขณะที่ดูอารมณ์อันมากมายโลดโผน หยุดชะงักไปกับภาวะเงื่อนไขเหล่านั้น ร่างกาย การเคลื่อนไหว เสียง บรรยากาศ หรือแม้แต่การไม่เคลื่อนไหว มันนำการรับรู้ใหม่ๆมาสู้เรา ใช่ มันพูดถึงสังคม การเมือง(เราจะแยกเราออกจากการเมืองได้อย่างไรในเมื่อมันเป็นส่วนหนึ่งของสังคม และเราก็รวมอยู่ในหน่วยอันนั้น)ในประเด็นที่หนักหน่วงทีเดียว แต่ในภาพการแสดงเหล่านั้น เบื้องลึกลงไปมันคือความเป็นมนุษย์..อันแตกต่างกัน อิสรภาพ การดิ้นรน การไม่ยอมจำนน สิ่งนี่คือสิ่งที่สะเทือนถึงใจเราที่สุด และเชื่อว่ าคนที่นั่งดูอยู่ด้วยกัน คิดและรู้สึกไม่เหมือนกันแน่นอน เพราะเราต่างมีถุงกาวในมือคนละถุง

ไปร่วมสูดถุงกาวกันได้ที่ ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 4 พ.ย.นี้เท่านั้น บัตรราคา 650 บาท ติดต่อจองบัตรได้ที่ 094 494 5104 หรือ 082 692 6228 เอ้า! สูดมันเข้าไปสักฟืด

More Info and Reservation CLICK HERE

ชื่อเรื่อง : ManoLand 2018 / มโนแลนด์2018

กลุ่มละคร : B-floor

ผู้กำกับ : “คาเงะ” ธีระวัฒน์ มุลวิไล

วัน/เวลาแสดง : 2 พฤศจิกายน 2561เวลา 19.00 น.

3 พฤศจิกายน 2561เวลา 13.00 น.

4 พฤศจิกายน 2561เวลา 19.00 น.

สถานที่แสดง : BACC หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ห้อง Auditorium ชั้น 4

เวลาต่อรอบ : 60 นาที

ราคาบัตร : 650 บาท

99 views0 comments
  • Facebook
  • Instagram
bottom of page