top of page
  • Writer's pictureLadda Kongdach

นางสิบสาม by คณะละครอนัตตา ละครชาตรีแบบทีเล่น สนุกพร้อมประเด็นทีจริง

รีวิวโดย ศุภวัฒน์ หงษา CR. Nasrey Labaideeman

ยังคงฝีไม้ลายมือไว้อย่างชัดเจนสำหรับคณะละครอนัตตาในการนำของพี่ตั้ว ประดิษฐ ประสาททอง ศิลปินศิลปาธร ในการหยิบยกเอารูปแบบการแสดงเชิงวัฒนธรรมนำมาปรุงประดิษฐ์ใหม่ให้เกิดความร่วมสมัย ดูสนุกได้และที่สำคัญคือแก่นสาระที่เข้มข้นเหมาะกับคนทุกรุ่น กับการแสดงเรื่องล่าสุดละครชาตรีร่วมสมัย “นางสิบสาม”

เพียงแค่ชื่อเรื่องก็เตะหูเตะตาให้อยากนำพาตัวและใจเข้าไปสัมผัส เพราะเราคุ้นเคยกันดีกับชื่อวรรณคดีนางสิบสอง อ้าว แล้วนางสิบสามเป็นใคร? มาจากไหนกัน? เมื่อได้เข้าไปชม แรกเริ่มก็โดนอัดจัดหนักด้วยด้วยความงามของ “การรำซัดชาตรี” การแสดงเบิกโรงเพื่อบูชาครูบาอาจารย์และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามขนบของละครชาตรีที่พี่ตั้วผู้แสดงสามารถร่ายรำได้อย่างงดงามน่าชม เป็นเครื่องยืนยันว่างานร่วมสมัยชิ้นนี้ไม่ได้มีเพื่อจะลบล้างประเพณีของการแสดงดั้งเดิมแต่อย่างใด ยังคงรักษาขนบอันงามไว้ครบถ้วน หลังจากจบการรำเบิกโรงที่งดงาม ความชวนหัวก็บังเกิดเมื่อสามตัวละคร พระ นาง ตลก และบรรดาลูกคู่กับนักดนตรี พาผู้ชมฮาระเบิดกับมุกสารพัด โดยเฉพาะแนวตลกโปกฮาแบบทะลึ่งตึงตัง ช่างขัดแย้งกับรำซัดที่เปิดเรื่องมาอย่างดีงาม ใครไม่เข้าใจอาจคิดว่าคณะที่เอาวัฒนธรรมอันจับต้องไม่ได้มาทำวิปริต แต่แท้จริงแล้วบันเทิงชาวบ้านของไทยไม่ว่าจะละครชาตรี ละครนอก หรือลิเก ล้วนมีท่าทีการเล่าที่เน้นความสนุกสนานทะลึ่ง ลามกนิดๆยั่วล้อกับการแสดงในราชสำนักที่เน้นความงดงามและแบบแผนมาโดยตลอด นางสิบสามในครั้งนี้เช่นกัน ยังคงสืบสันดานการนำเสนอที่เน้นให้สนุกเข้าถึงง่ายเช่นนั้นมา ทว่าเนื้อในและประเด็นนี่สิไม่ใช่ธรรมดาเลย

ละครชาตรีนางสิบสาม ดูๆไปจนจบแล้วก็ยังไม่รู้ว่านางสิบสามเป็นใครกันแน่ แต่ละครพาให้เราไปสนใจที่ประเด็นอื่นมากกว่า ว่าด้วยใครกันแน่ที่เป็นผู้สั่งฆ่านางสิบสาม และถ้านางสิบสามเลวร้ายจนการฆ่านั้นมีเหตุจำเป็นในความเชื่อของคนส่วนใหญ่ มันยังควรจะยอมรับได้ไหม สารนี้กระตุกให้ฉุกคิดถึงหลายๆเหตุการณ์ในบ้านเมืองเราที่ผ่านมา เมื่อการทำลายถูกใช้เป็นเครื่องมือเพื่อตอบสนองความคิดความเชื่อบางอย่าง ซึ่งมันเคยเกิดขึ้นจริงในบ้านเรา ในหลายรูปแบบ จากหลายกลุ่มคนและกลุ่มความเชื่อ เมื่อชมแล้วเราอาจตีความว่าละครกำลังด่าคนกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ แต่หากวิเคราะห์ให้ดี แท้จริงสิ่งที่ละครนี้นำเสนอ การตัดสินความเลวร้ายในนามความชอบธรรมเคยเกิดขึ้นจากคนทุกฝ่าย และอาจเคยเกิดขึ้นที่ในใจเราเองขฯที่กำลังตัดสินว่าละครนี้กำลัง“หมายถึงใคร”ด้วยซ้ำไป

นางสิบสาม โดยคณะอนัตตา จัดแสดงในวันที่ 18-19 พ.ย. 25560 ในเทศกาลละครกรุงเทพ 2017 ที่ห้อง Auditorium ใครอยากสนุกฉุกคิด อย่าพรากมาชมกันนะครับ

ชื่อเรื่อง : นางสิบสาม

กลุ่มละคร / ผู้กำกับ : อนัตตา

ประเภทการแสดง : ละครชาตรี

วันแสดง : 18-19 พฤศจิกายน

เวลาแสดง :18 พย - 18:00, 20:00 / 19 พย - 15:00, 18:00

เวลาต่อรอบการแสดง : 60 นาที

ราคาบัตร : 300 บาท **หมู่คณะ 10 คนขึ้นไป โทรจอง เบอร์ hotline: คุณหลิน 089-658-8823 )**

สถานที่แสดง : ห้อง Auditorium, ชั้น 5, หอศิลปะกรุงเทพฯ

  • Facebook
  • Instagram
bottom of page