top of page
  • Writer's pictureLadda Kongdach

บ้านด้านไม่เท่า by Malongduเมื่อบ้านของเราอาจไม่ใช่“บ้านของเรา”

โดย ศุภวัฒน์ หงษา

คณะละครมาร็องดู(Malongdu)กลับมาอีกครั้งในเทศกาลละครกรุงเทพ 2017 กับละครแนวที่กระตุ้นให้คุณมีส่วนร่วม ด้วยความเชื่อว่าการลองมีส่วนร่วมเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เกิดขึ้นในละครคือสนามฝึกซ้อมให้คุณกล้าจะลุกขึ้นเปลี่ยนแปลงสังคมให้เป็นอย่างที่คุณอยากจะอาศัยอยู่ และคราวนี้พวกเขากลับมาชวนคนดูให้ลุกขึ้นเป็นคนทำในละครแทรกสด ที่นำเสนอประเด็นว่าด้วยคำว่า “บ้าน” ในซีรีส์ละครชุด บ้านด้านไม่เท่า

​เมื่อพูดถึงคำว่าบ้าน คำๆนี้น่าจะให้ความรู้สึกถึงความสบายใจ อบอุ่น ปลอดภัย แต่ครั้งนี้พี่ฉั่ว ศรชัย ฉัตรวิริยะชัยหัวหน้าคณะมาร็องดูจะนำทีมพาคุณไปสำรวจความจริงที่เกิดขึ้นในสังคมไทย เมื่อบ้านอาจไม่ได้เป็นบ้านสำหรับทุกคน ด้วยความต่าง ค่านิยม สภาพสังคม เศรษฐกิจ ที่อาจทำให้เราบีบให้ใครบางคนไม่ได้อยู่ใน“บ้าน”หลังเดียวกับเราอีกต่อไปโดยที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว ซึ่งคำว่าบ้านในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเพียงบ้านในเชิงรูปธรรม แต่หมายรวมถึงบ้านในความรู้สึก ที่อาจจะเป็นครอบครัว เมือง หรือประเทศ ซึ่งในทุกระดับที่ว่ามานั้นล้วนมีใครบางคนถูกทำให้ “ออกจากบ้านไป!”

​ละครแทรกสดที่มานำเสนอในครั้งนี้ แบ่งเป็นสามเรื่องสั้นที่จะนำพาคุณไปเผชิญหน้ากับปัญหา 

“บ้านๆ” ที่ท้าทายให้คุณช่วยลุกขึ้นแก้ไข เริ่มด้วยเรื่องแรก Human of the Street คนไร้บ้าน คนล้านใบ้จากเรื่องจริงของชายหนุ่มออฟฟิศที่กลายมาเป็นคนไร้บ้าน เรื่องนี้จั่วหัวมาว่าอยากให้มาร่วมกันแก้ไขปัญหาก่อนที่คนคนหนึ่งจะต้องกลายมาเป็นคนไร้บ้าน แต่ไม่แน่...การลุกขึ้นมีส่วนร่วมของคุณอาจนำพาให้หาทางออกในแนวทางอื่นๆได้อีก อย่างเช่นในหลายประเทศที่ทำให้ทุกที่กลายเป็นบ้านได้สำหรับทุกคนไม่ว่าเขาจะเลือกใช้ชีวิตอยู่แบบไหน 

เรื่องต่อไป บ้านบางแคร์ จากชื่อบ้านพักคนชราที่คุ้นหูสู่การตีความใหม่เมื่อวิถีชีวิตในสังคมยึดเอาเวลาของคนหนุ่มสาวไปด้วยหน้าที่การงาน และพวกเขาและเธอก็เชื่อว่านั่นคือการแสดง“ความแคร์” ต่อคนที่รออยู่ที่บ้าน แต่ทำไมมันกลับยิ่งทำให้“แคร์กัน”จริงๆน้อยลง 

และสุดท้ายที่ถือว่าเป็นไฮไลท์ วิลโชว์วิลแชร์ ละครแทรกสดเรื่องแรกของไทยที่วิทยากรผู้พิการจะมาเป็นผู้นำกระบวนการด้วยตนเอง นำพาผู้ชมให้เข้าใจปัญหาที่ไม่ได้เกิดจาก“ความขาด”อีกต่อไป เพราะปัญหาใหม่มันเกิดจาก“ความเกิน” เมื่อคนที่มีร่างกายปกติใช้พวกเขาเป็นเครื่องแสดงออกถึงความมีเมตตามากเกินจนทำให้เกิดความรู้สึกแปลกแยก ละครเรื่องนี้อาจช่วยเราหาความพอดีในการอยู่ร่วมกันอย่างเกื้อกูลและให้เกียรติได้

​ฟังดูแล้วละครอะไรท่าทางจะเครียด ข้อนี้ไม่ต้องห่วงเพราะผู้นำกระบวนการอย่างพี่ฉั่วหัวหน้าคณะได้ฝึกฝนการนำกระบวนการละครแทรกสดมาอย่างช่ำชอง สามารถสอดแทรกความสนุกให้อยู่ร่วมกับการฉุกคิดได้อย่างลงตัว หากคุณไม่ใช่คนที่ชอบนั่งดูละครเฉยๆแล้วจบๆกันไป แต่อยากมีส่วนร่วมในการกำหนดความเป็นไปในละคร บ้านด้านไม่เท่า เป็นคำตอบที่จะให้ทั้งความสนุกและปลุกให้คุณออกไปเปลี่ยนแปลงสังคมให้เป็นอย่างที่คุณต้องการ "บ้านด้านไม่เท่า" : ละครที่ว่าด้วยความเอียงข้างทางสังคม • Human of the Street (คนไร้บ้าน) 18 พ.ย. 13:30 น. • บ้านบางแคร์ 18 พ.ย. 60 15:00 น. / 19 พ.ย. 13:30 น. • วิลโชว์ วิลแชร์ 19 พ.ย. 15:00 น. บัตร 250 (คืนบางส่วน เพราะจริง ๆ เราเป็นบัตรฟรี) ที่ห้องกระจก ชั้น 6 หอศิลป์กรุงเทพฯ (ข้าง MBK) หน้ากิจกรรม : https://www.facebook.com/events/1463745993741595/ ข้อมูลเพิ่มเติม : 081-888-8877

  • Facebook
  • Instagram
bottom of page