top of page
  • Writer's pictureLadda Kongdach

แด่คุณครู...ด้วยดวงใจ ละครใบ้ดูไม่ยาก กลั้นหัวเราะไม่ง่าย กลั้นน้ำตาไม่ได้

โดย ศุภวัฒน์ หงษา

พูดถึง Babymime ชื่อนี้ก็การันตีอยู่แล้วว่าผู้เข้ามาชมจะได้พบกับละครใบ้อร่อยย่อยง่ายเหมาะกับคนทุกวัย สำหรับงานชิ้นล่าสุดของพวกเขาในเทศกาลละครกรุงเทพ 2017 นี้ แด่คุณครู...ด้วยดวงใจ สามเกลอละครใบ้ งิ่ง ธา เกลือ ก็ไม่ได้ทำให้ผู้ชมผิดหวังแม้แต่น้อย แม้จะมีเวลาการแสดงรวมเพียง 45นาที แต่ทั้งสามก็จัดสรรเรื่องราวสนุกซึ้งมามอบให้ผู้ชมถึงเกือบสิบเรื่อง ทุกเรื่องพาพวกเราหวนกลับไปคิดถึงคำว่าครูในหลากหลายแง่มุมไม่ซ้ำกันที่ทำให้ผู้ชมทั้งหัวเราะและน้ำตาซึมอย่างมีความสุข

แม้จะเป็นงานที่ดูง่ายไม่ซับซ้อนตามสไตล์ แต่งานชุดนี้ของสามเกลอBabymime ก็พาคนดูไปสำรวจความรู้สึกต่อคำว่าครู คนเป็นครู หรือสภาวะความเป็นครูในสังคมไทย ยกตัวอย่างสักสามเรื่องเป็นน้ำจิ้มสักหน่อย ครูช่าง เรื่องวุ่นๆของคนที่เป็นครูช่างกลที่ต้องผจญกับลูกศิษย์สุดแสบที่แอบพกอาวุธ แม้เรื่องเล่าด้วยลีลาฮาเฮ แต่ก็ชวนให้เราคิดถึงคนที่ทำหน้าที่ครูของเด็กช่างจริงๆ ว่าแต่ละวันพวกเขาต้องเผชิญความรู้สึกอะไรบ้างเมื่อลูกศิษย์ของเขาถูกสังคมให้ค่าว่ามีความต่างไปจากความเป็นนักเรียนทั่วไป ครูคนแรก ละครใบ้สนุกแต่แอบคลุกมวลหม่น เมื่อคนเป็นพ่อแม่ที่เปรียบเหมือนครูคนแรกของลูกๆดำรงชีวิตอยู่ในค่านิยมการศึกษาที่เน้นการแข่งขัน การตรวจกระเป๋าเรียนลูกจะส่งเสริมหรือทำลายชีวิตของเด็กๆกันแน่ และอีกเรื่องเรียกน้ำตาอย่าง ครู=เรือจ้าง การตีความงานจากสำนวนเปรียบเทียบที่คนไทยคุ้นเคย หากครูเป็นเรือจ้างๆจริงๆขึ้นมา หนทางระหว่างท่าจะทำให้คนเป็นศิษย์ได้เรียนและรู้อะไรในชีวิตบ้าง ซึ่งงานชิ้นนี้เป็นงานปิดท้ายการแสดงที่เหมือนดั่งงานที่สามเกลอBabymimeตั้งใจใช้เพื่อบูชาครู คนเป็นครู และความเป็นครูที่พวกเขาได้ผ่านพบมา

แด่คุณครู...ด้วยดวงใจ ยังมีรอบการแสดงอีก2รอบ 18.00 และ 20.00 วันที่ 5 พ.ย.2460 ในงานเทศกาลละครกรุงเทพ 2017 ที่ห้องสตูดิโอชั้น4 หอศิลป์ฯ กทม. คนมีครู คนรักครูและคนเป็นครู ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง.... ซื้อบัตร CLICK HERE

32 views0 comments
  • Facebook
  • Instagram
bottom of page