top of page
  • Writer's pictureLadda Kongdach

" เมื่อเรารู้จักความเศร้า เราก็จะปกติเป็น " โดย พี่เบิร์ด คิดแจ่ม ( KidJam )

"คิดแจ่ม" ละครเพื่อทุกคนในครอบครัว กลุ่มละครที่ไม่นิยมทำงานคนเดียว

นีลชา เฟื่องฟูเกียรติ (พี่เบิร์ด)

ปัจจุบันพี่เบิร์ดประกอบอาชีพอะไร ทำอะไรอยู่ เป็นนักแสดงอิสระ เล่านิทาน เล่าเรื่อง ทำอบรมละครสร้างสรรค์ โดยเป็นแขกรับเชิญ อบรมตามมหาวิทยาลัย และ โรงเรียน ให้กับคุณพ่อ คุณแม่ คุณครู นิสิต นักศึกษา และเป็นคุณครูสอนโยคะ

ชื่อกลุ่ม คิดแจ่ม มาได้ยังไง “ เบิร์ด คิดแจ่ม” เดิมชื่อ “ คิดแจ่ม ” เป็นชื่อคณะละครที่ครูอุ๋ย (พรรัตน์ ดำรุง) คิดขึ้น โดยมีเบิร์ดมาแจม เป็นชื่อเฉพาะกิจที่ตั้งขึ้นมา เพื่อไปเล่านิทานให้เด็กๆตามโรงพยาบาลชมกัน และต่อมาเมื่อตั้งเป็น “เบิร์ด คิดแจ่ม” ในปี 2553 ก็ทำงานต่อเนื่องมา จนถึงปัจจุบัน ผลงานของ คิเแจ่ม ที่ผ่านมามีเรื่องอะไรบ้าง นับตั้งแต่ปี 2553 มีเรื่อง ยายกับตาปลูกถั่วปลูกงาให้หลานเฝ้า เจ้าหญิงคาราเต้ สวิมมี่ เล่าแบบStory Telling เรื่องแมวน้อยร้อยหมื่นชาติ ที่นำมาจากหนังสือภาพ เจ้าตัวร้าย ปลาฉลามฟันหลอ และล่าสุดที่จะแสดงในเดือน พฤษภาคมนี้ จะเล่านิทานหลายๆเรื่องเลย เช่น พระจันทร์อยากมีเพื่อน สายเหียง หมีกากบาท กระบวนการทำงานของคิดแจ่มเป็นอย่างไร เวลาทำงาน จะเน้น “การมีส่วนร่วม” ของทั้งทีมงาน และ คนดู ไม่นิยมการทำงานคนเดียว ก็จะชักชวนเพื่อนๆ ที่มีความสนใจเหมือนๆกัน ชอบการเล่าเรื่อง ชอบศิลปะ ดนตรี และ การเล่นหุ่นเงา การทำหุ่นเชิด หรือแม้แต่การเล่นไมม์ เราก็จะมาแจมกัน มาดูว่าเรื่องอะไรที่เราอยากจะเล่าด้วยกัน และเราจะเล่าด้วยกัน ด้วยวิธีไหน กระบวนการการมีส่วนร่วมจะดึงคนดูเข้ามามีส่วนร่วมด้วย คนดูจะได้ช่วยกันเล่ากับเรา ทุกๆครั้งที่ได้มาดูงานของคิดแจ่ม โดยจุดมุ่งหมายหลักแล้ว คิดแจ่มทำละครเพื่อเด็กและเยาวชน เท่านั้น หรืออย่างไร จริงๆแล้วคิดแจ่ม ทำละครให้ทุกๆคนดู แต่คำว่า “ครอบครัว” ที่คิดแจ่มหมายเหตุเอาไว้ว่าเราเป็น กลุ่มละครเพื่อครอบครัวนั้น มันรวมทุกๆคนในครอบครัว ไม่ใช่เฉพาะเด็ก มันรวมทั้ง อาม่า อากง พ่อ แม่ ลุง ป้า น้า อา ทั้งหมด เพราะว่าองค์ประกอบของครอบครัว บางที ในแต่ละครอบครัวจะไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นเรื่องที่เราเอามาเล่านั้น แม้จะเป็น เรื่องที่อาจจะมาจากหนังสือภาพ เรื่องที่ดูเด็กๆ แต่จริงๆมีความซับซ้อนลึกซึ้งอยู่ในเรื่องราวนั้น จุดมุ่งหมายหลักของคิดแจ่มนั้น ทำละครเล่าเรื่อง เพื่อให้ทุกคนในครอบครัวได้ชมกัน ทำไมถึงมีความสนใจทำงานเพื่อเด็กและเยาวชน เคยทำอบรม ทำกระบวนการ เคยเป็นเด็กและเยาวชนมาก่อน เคยผ่านช่วงลำบากของชีวิต ลำบากใจ ในการที่จะเติบโตมา กว่าเป็นผู้ใหญ่ได้ ทุกคนย่อมมีความลำบากใจ มีความสบายใจ ปะปนกัน เพราะฉะนั้น ช่วงเปลี่ยนผ่านของพี่เบิร์ด หรือช่วงเด็กๆ ตอนที่เราเป็นวัยรุ่น และเยาวชนนั้น ละคร หรือ กระบวนการละคร ช่วยทำให้พี่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ มีศิลปะเหล่านี้ ช่วยกล่อมเกลา ปลอบประโลมหัวใจของเรา ให้ผ่านพ้นช่วงเวลายากเย็นของวัยรุ่น ละครช่วยได้มาก เราก็เลยอยากนำเสนอละครเรื่องเล่าที่เราทำสู่วัยรุ่นและทุกๆคนด้วย

ที่มาขอโปรเจค" มหัศจรรย์แห่งเรื่องเล่า เพราะความเศร้าก็จำเป็น" คือ คิดแจ่มอยากนำเสนอว่า ความเศร้าเป็นสิ่งที่ ทุกๆคนจะต้องเจอ และหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เมื่อพบเจอความเศร้าแล้ว เราอยู่อย่างไร ทำอย่างไร กับความเศร้า ความเศร้าไม่ใช่สิ่งที่น่าผลักต้าน อาจเป็นสิ่งที่เราไม่ชอบ เพราะมันทำให้เสียน้ำตา แต่บางคนก็ชอบมันเหลือเกิน เพราะว่ามันทำให้เราหนักหน่วง จนต้องร้องเพลงเศร้าอกหักปลอบประโลมใจ อะไรประมาณนั้น แต่จริงๆแล้วถ้าเรารู้จักความเศร้าดีๆ มันจะสามารถทำให้เราเป็นปกติสุขได้ ง่ายๆเลย ในชีวิต คิดแจ่ม เลยอยากนำเสนอเรื่องนี้ กับเด็ก พ่อแม่ และผู้คนที่รักกัน และอยากจะอยู่ด้วยกัน ให้เราอยู่กับความเศร้าอย่างเข้าใจ เพราะเมื่อเรารู้จักความเศร้า เราก็จะปกติเป็น

เราจะได้เห็นอะไรใน "มหัศจรรย์แห่งเรื่องเล่า เพราะความเศร้าก็จำเป็น" จะได้เจอกับ เรื่องเล่า วิธีการที่แต่ละตัวละคร แต่ละบุคคลที่เราชวนมาเล่านั้น เขามีตัวละคร ที่เขาอยากจะเล่าให้ฟังว่า ตัวละครเหล่านั้น เขาผ่านความเศร้ามาได้อย่างไร และเขาสามารถมีชิวิตอยู่ต่อไปได้อย่างไร ในแบบของเขา

ศิลปินที่รับเชิญ มีมาหลายท่านแต่ละท่านน่าสนใจอย่างไร

กิตติ ยิ่งยงใจสุข (พี่หมู่)

ได้เชิญพี่หมู่ สายเหียง มาเล่าเรื่อง สายเหียง เพราะพี่หมู่มีความลุ่มลึก และเป็นธรรมชาติ เป็นธรรมดาอยู่ในตัว เพราะชอบ จึงได้เชิญมา และ เขาได้แต่งเรื่องนี้ขึ้นมาเอง จากการอบรมละครสร้างสรรค์กับคิดแจ่ม มันมีความลุ่มลึก เพราะพี่หมู่ เป็นอาจารย์สอนปรัชญาจีนมานานมาก ตอนเรียนก็เรียนวิศวะ ทุกอย่างมันก็เลยดูกลมกล่อมมากในเรื่องที่พี่หมุ่เล่าออกมา ก็เลยเชิญมา

สุธารัตน์ สินนอง (พี่ต้อม)

พี่ต้อมเอง พี่มองว่าพี่ต้อมก็ทำงานหุ่นเงา ถึงมาสเตอร์พีซ ของตัวเองแล้ว เลยอยากให้ทุกคนได้ดูจริงๆ กับงานมาสเตอร์พีซ ของนักทำละครหุ่นเงาคนหนึ่ง ทีมีฝีมือมากๆ และมีแง่มุม ของการดูแลความรู้สึก ของตัวเอง และผู้ที่ฟังเรื่อง ได้อย่างน่าสนใจ

สิริกาญจน์ บรรจงทัด (พี่แจ๋)

พี่แจ๋ ก็ทำหุ่นเหมือนกัน อยากให้พี่แจ๋เล่าเรื่อง เพราะมีมุมมองบางอย่าง ความน่าสนใจบางอย่างในเรื่องของพี่แจ๋ กับเทคนิคการใช้หุ่นในแบบต่างๆ หุ่นของแจ๋ช่างมีเสน่ห์ พี่แจ๋จะเล่าเรื่องเหงาๆของพระจันทร์ดวงหนึ่งซึ่งไม่มีเพื่อน เหงาๆแต่ไม่เศร้านะ

กิตติศักดิ์ แซ่หล่อ (พี่กิต)

คนสุดท้าย พี่กิต เป็นคนที่น่าสนใจสำหรับเรามากอีกคนหนึ่ง หัวใจเขานุ่มมาก แต่การแสดงออกภายนอกเขาอาจจะดูแข็งกร้าว เพราะฉะนั้นสิ่งที่อยู่ในใจเขา สิ่งที่เขาอยากพูด ผ่านเรื่อง หมีกากบาทเนี่ย มันจะมีความลึกซึ่งของมันอยู่ จะมีอาการ ทำให้เจ็บแล้วปลอบโยน หมีกากบาทเนี่ย เป็นผู้เชี่ยวชาญในการทำแผล เจ็บปวดตรงจุดไหน ทำแผลตรงจุดนั้นให้งดงามที่สุด ทำไมงาน คิดแจ่ม ชอบพูดถึงเรื่องเศร้าๆ ก็ทำไมจะพูดไม่ได้ล่ะคะ เพราะความเศร้าก็เป็นเรื่องปกติ^^

ติดตามรายละเอียดและจองบัตร "ละครมหัศจรรย์แห่งเรื่องเล่าเพราะความเศร้าก็จำเป็น" คลิกที่นี่

244 views0 comments

Recent Posts

See All
  • Facebook
  • Instagram
bottom of page