top of page
  • Writer's pictureLadda Kongdach

คุยกับฮ่องเต้ คน หลง หุ่น : จากความหลงใหลที่มาแห่งแรงใจ “ละครหุ่น”

“ผมชอบหุ่นมาก!!” หุ่นผมค่อนข้างเรียบง่ายมากๆ เวลาเชิดก็เลยต้องใช้ความเข้าใจด้านกายภาพเยอะ ว่าจะเชิดยังไงให้ดูมีชีวิตที่สุด” 

“เรื่องนี้ทำให้ผมรู้สึกถึงความกบฏต่อสังคม แทรกเรื่องการรังเเกกดขี่กันทางโซเชียลปัจจุบันมันรุนเเรงมาก”

 กนต์ธร เตโชฬาร (ฮ่องเต้)

BTN : งูขาวเป็นละครหุ่น โปรเจกต์ที่แล้วก็เป็นละครหุ่น อะไรที่ทำให้ฮ่องเต้หลงใหลในตัวหุ่น  ฮ่องเต้ : “ชอบดูละครหุ่น จริงๆคือชอบหุ่นมาก ไม่ว่าจะหุ่นอะไร ตั้งเเต่หุ่นนิ้ว หุ่นมือ ไปจนถึงหุ่นที่มีกลไกซับซ้อน เมื่อมีโอกาสก็อยากทำเองครับ” BTN : ได้ข่าวมาว่าหุ่นทุกตัว ฮ่องเต้และทีมทำเองทั้งหมด คิดว่าอะไรที่เป็นเอกลักษณ์ของหุ่นฮ่องเต้ ฮ่องเต้ : “หุ่นผมค่อนข้างเรียบง่ายมากๆ ดิบๆ เขรอะๆ เวลาเชิดก็เลยต้องใช้ความเข้าใจด้านกายภาพเยอะ ว่าจะเชิดยังไงให้ดูมีชีวิตที่สุด” BTN : ได้ข่าวมาอีกว่าฮ่องเต้เล่นเองด้วย ในมุมฮ่องเต้ การแสดงละครพูดกับการเชิดหุ่น มีความเหมือหรือแตกต่างกันหรือไม่ อย่างไร

ฮ่องเต้ : “การเเสดงละครพูด กับละครหุ่น เเตกต่างกันมากครับ ด้วยความที่หุ่นผมจะไม่พูดเลย เพราะรู้สึก(เอาเอง)ว่าหุ่นมันทำอะไรที่คนทำไม่ได้ ได้หลายอย่างเเล้ว งั้นหุ่นอย่าพูดเลย การสื่อสารของหุ่นเลยกลายเป็นเรื่องเงียบๆที่ท้าทาย” “ละครพูดมันเป็นอีกเรื่องนึง หุ่นนี่เป็นอีกศาสตร์นึง”

BTN : โปรเจกต์หน้า ยังคงเป็นหุ่นอีกหรือไม่ ฮ่องเต้ : “ฮ่องหุ่นทำหุ่นเสมอครับ 5555 โปรเจกต์หน้าของฮ่องหุ่นเป็นหุ่นครับ”

BTN : อะไรเป็นเหตุผล ที่หยิบยกนางพญางูขาว มาทำเป็นละครหุ่นในโปรเจกต์นี้  ฮ่องเต้ : “ชอบเรื่องนี้ รู้สึกถึงความกบฏต่อสังคม สังคมจีนสมัยนั้นผู้ชายนำ ผู้ชายปกครอง เเต่นิทานพื้นบ้านเรื่องนี้ให้นางเอกเเข็งเเกร่ง มีพลัง เเละเป็นเเกนของเรื่อง พอเอามาทำใหม่เลยรู้สึกว่าน่าจะเเทรกเรื่องการรังเเกกดขี่กันทางโซเชียลได้อีก เพราะปัจจุบันมันรุนเเรงมาก มากกว่าการรังเเกกันทางกายภาพอีก เเล้วงูขาวก็เป็นเรื่องรักที่คนดูเข้าถึงได้ง่าย ตัวละครไม่เยอะไม่ซับซ้อนครับ” 

ละครหุ่นงูขาวยังเหลือการแสดงอีก ในวันที่

27-30 เมษายน 2560 เวลา 19:30 น.

ณ โรงละครพระจันทร์เสี้ยว สถาบันปรีดี 

ข้อมูลเพิ่มเติมใน Event นี้

89 views0 comments

Recent Posts

See All
  • Facebook
  • Instagram
bottom of page