top of page
  • Writer's pictureLadda Kongdach

มุมสบายๆกับ อรดา ลีลานุช

BTN : ทุกครั้งที่เขียนบทจะเริ่มจากอะไร อรดา : “เริ่มจากประโยคแรก !!” …

ตัวเองเป็นใคร มาจากไหน ทำอะไรอยู่ตอนนี้คะ

เกิดที่กรุงเทพ โตที่เชียงใหม่ ไปอยู่ต่างประเทศมาประมาณสิบปีก่อนกลับมาอยู่เมืองไทย ตอนนี้ทำละคร อยู่พระจันทร์เสี้ยวการละคร สอนหนังสือ แปลหนังสือ ไม่ค่อยได้คุยเรื่องอื่นกับพี่ออเลยนอกจากเรื่องละคร ขอห้าข้อที่คิดว่าคนไม่รู้เกี่ยวกับพี่ออ 1. ชอบอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นแนวต่อสู้ของเด็กผู้ชาย 2. กลัวแมวและสัตว์นุ่มนิ่มมีขนทุกชนิด 3. เวลาที่ชอบที่สุดคือตอนเช้า ก่อนพระอาทิตย์ขึ้นเล็กน้อย ชอบตื่นเช้า เลยไม่ชอบนอนดึก 4. เขียนบันทึกเป็นประจำ (เกือบ) ทุกวัน สมุดบันทึกจะเป็นสมุดเล่มเล็ก ๆ ที่พกไปได้ทุกที่ ปีหนึ่งจะเขียนได้หลายเล่ม และทุกสิ้นปีจะเอาสมุดบันทึกทั้งหมดที่เขียนในปีนั้นมาอ่าน บางครั้งใช้เวลาอ่านหลายวัน แต่เป็นสิ่งที่ทำเป็นประจำทุกปี ครั้งแรกที่ทำอย่างนี้แล้วรู้สึกแปลกดี เหมือนอ่านชีวิตของคนอื่น แต่ก็คือชีวิตเราเอง ก็เลยทำมาเรื่อย ๆ 5. เป็นคนไม่ชอบเก็บของ ทิ้งทุกอย่างที่ไม่ใช้และไม่จำเป็น (ยกเว้นหนังสือและสมุดบันทึก แต่ตอนนี้กำลังคิดว่าต้องลดจำนวนหนังสือลงแล้ว)

ใช้เวลาเขียนบทเรื่องนี้ (สมันมันโผล่มาอีกตัว)นานเท่าไหร่ ตอนเขียนคิดอะไรอยู่ เริ่มเขียนยังไง เขียนโมโนล็อคผู้หญิงและผู้ชายคนละวัน เขียนของผู้หญิงก่อน นายท่านบอกว่าให้เขียนเกี่ยวกับ sea pig ก็เลยเปิดดูข้อมูลเกี่ยวกับ sea pig แต่ตอนเขียนไม่ได้คิดอะไร ที่จริงจับเวลาตัวเอง 30 นาทีดูว่าจะเขียนอะไรออกมาได้บ้าง ไม่เซ็นเซอร์ตัวเอง รู้สึกแปลกใจเหมือนกันที่เขียนอย่างที่เขียนออกมา ของผู้หญิงเขียนได้ลื่นกว่าของผู้ชาย โมโนล็อคของผู้ชายเขียนวันถัดมาหลังจากเขียนของผู้หญิง จับเวลา 30 นาทีเหมือนกัน ตอนเขียนไม่ได้คิดอะไรเหมือนกัน คิดแต่ว่าจะต้องพูดถึงสมันบ้าง ตอนเขียนเขียนไม่ค่อยออก แต่บอกตัวเองว่าจะไม่คิด ไม่เซ็นเซอร์ ไม่ลบ คือตอนเขียนเรื่องนี้เป็นการทดลองของตัวเองอย่างหนึ่ง บางตอนรู้สึกไม่ชอบ แต่ก็ไม่ลบ และเขียนต่อไปดูว่าจะได้อะไรมา ที่จริงตอนเขียนทั้งสองโมโนล็อคใช้เวลาเกินครึ่งชั่วโมง เพราะว่าออกมายาวกว่าที่คิด พอเขียนเสร็จก็เกลาเล็กน้อย แต่ไม่ได้ปรับเปลี่ยนเนื้อหา

คิดว่าอะไรที่หายไปแล้วอยากให้กลับมา บรรยากาศแบบชีวิตในวัยเด็ก แต่เอากลับมาไม่ได้แล้ว ชอบสัตว์อะไรมากที่สุด ชอบที่อะไร ชอบเต่า เพราะว่ามันดูนิ่ง ๆ เงียบ ๆ เพลง หนัง หนังสือที่อยากแนะนำ ไม่รู้ว่าจะแนะนำอะไรดี แต่ตอนนี้กำลังอ่านหนังสือเรื่อง Dawn ของ Elie Wiesel อยู่ แนะนำงานของนักเขียนคนนี้ละกัน เขาเป็นนักเขียนที่เราชอบมากที่สุดคนหนึ่ง เป็นผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ยิว เขาเขียนบทละครเวทีด้วย ที่จริงเราเริ่มรู้จักเขาจากบทละครเวทีก่อน งานของเขามักจะตั้งคำถามเกี่ยวกับพระเจ้า การดำรงอยู่ และความทุกข์ของมนุษย์ เราไม่ได้ชอบแค่เนื้อหา แต่ชอบภาษาและวิธีการเขียนของเขาด้วย งานที่ดังมากของเขามีชื่อว่า Night เป็นเรื่องชีวิตของเขาในค่ายกักกัน รู้สึกว่ามีแปลเป็นภาษาไทยแล้ว

ทุกครั้งที่เขียนบทจะเริ่มจากอะไร เริ่มจากประโยคแรก (ไม่ได้ตอบกวนนะ) บางทีไม่มีเรื่องไม่มีพล็อตแต่มีประโยคแรกเข้ามาในหัวก่อนก็จะเขียนต่อไปเรื่อย ๆ จนจบได้  

                                ......

ละครเวทีสมันโผล่มาอีกตัว

แสดงที่ Syrup The Space

วันที่ 20-24,27-30 เม.ย. และ 1 พ.ค. 2560 

บทละครโดย นายท่าน จันทร์เรือง

บทโมโนล็อค โดย อรดา ลีลานุช

กำกับการแสดงโดย สายฟ้า ตันธนา

นักแสดง : เววิรี อิทธิอนันต์กุล / วีรภัทร บุญมา

รายละเอียดเพิ่มเติมใน Event นี้

272 views0 comments

Recent Posts

See All
  • Facebook
  • Instagram
bottom of page