top of page
  • Writer's pictureLadda Kongdach

Women in Dystopia : Crescent Moon Theatre กันกระแทก

By Crescent Moon Theatre

Reviewed by Greek Piroonrak Photo by Tawit Keitprapai

เกิดคำถามขึ้นมากมายในขณะที่ละครกำลังทำการแสดง “ควรทำ” หรือ “ไม่ควรทำ” “ได้” หรือ “ไม่ได้” “ผิด” หรือ “ถูก” ละครเรื่องนี้ตั้งคำถามผ่านประโยคบอกเล่าในเชิงเชื้อเชิญให้ลงมือกระทำสิ่งใดก็ได้ ตามที่นักแสดงกำลังเผชิญหน้าอยู่ การที่ได้ดูละครพร้อมกับการสังเกตพฤติกรรมของผู้ชมด้วยกันเอง สร้างอรรถรสให้กับละครเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ราวกับว่าเราได้กลายเป็นหนึ่งในนักแสดงด้วย ช่วงเวลาถัดมาข้าพเจ้าก็ต้องเผชิญหน้ากับความรู้สึกที่กลายเป็นผู้ลงมือกระทำโดยรู้ตัวเสมอว่ากำลังกระทำการสิ่งใดอยู่บ้าง ในขณะที่นักแสดงได้กลายเป็นผู้ถูกกระทำโดยรู้ตัวอยู่เสมอว่ากำลังถูกกระทำการสิ่งใดอยู่บ้าง สีหน้าและแววตาแห่งความเจ็บปวด ไม่ได้ถูกแสดงให้เห็นเด่นชัด แต่สัมผัสได้ถึงการตกอยู่ในสถานการณ์ที่เลือกไม่ได้ ข้าพเจ้าเองก็พยายามอย่างยิ่งในการหักห้ามใจจากการเชื้อเชิญของนักแสดง แต่แล้วพลังของมวลหมู่ผู้ชมด้วยกันที่ลงมือกระทำตามคำเชิญก็ได้ผลักดันให้ข้าพเจ้าจำต้องลงมือกระทำตามกระแสของสังคมเล็กภายให้ห้องนั้นไปด้วย ถึงกระนั้นก็ยังมีผู้ชมอีกจำนวนหนึ่งที่ตัดสินใจอย่างเด็ดขาดว่าจะไม่เลือกตัวเลือกตามคำเชื้อเชิญต่างๆ ข้าพเจ้าเป็นผู้หญิงจึงปฏิเสธไม่ได้เลย ว่าข้าพเจ้าเองก็รู้สึกเหมือนถูกกระทำไปในขณะเดียวกันด้วย

ในฐานะของผู้หญิง ข้าพเจ้ามีความเชื่อเสมอว่า เรามีพละกำลังและความสามารถที่เหลือล้นเพียงพอที่จะลุกขึ้นพูด และสร้างพลังอันแข็งแกร่ง ท่ามกลางสังคมที่มักกล่าวไว้ว่ามีความเท่าเทียมอยู่ทั่วทุกหย่อมหญ้า Women in Dystopia คงเป็นอีกหนึ่งพลังอันแรงกล้า เป็นอีกเสียง เป็นอีกงานศิลปะที่ได้แสดงออกซึ่งสิ่งที่มองเห็นในสถานที่อันเหมือนจะศิวิไลซ์นี้ คลุมพลาสติกกันกระแทกเอาไว้เถิด มิใช่เพื่อให้ใครกระทำเพื่อความสะใจ แต่จงใช้เพื่อปกป้องตนเองในดินแดน Dystopia แห่งนี้

Woman in Dystopia ทำการแสดงที่ ห้อง 401 ชั้น 4 BACC หอศิลปะและวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร วันที่ 17 พฤศจิกายน เวลา 13.00 น. วันที่ 18 พฤศจิกายน เวลา 19.00 น. จองบัตร คลิกที่นี่

57 views0 comments
  • Facebook
  • Instagram
bottom of page