top of page
  • ภูริต พุทธิธนากุล

Water Time

Water Time By Scene ZERO – art\theater Review by ภูริต พุทธิธนากุล

ผลงานละครของคุณโช โชโกะ ทานิกาว่า เรื่องนี้ เคยถูกนำมาแสดงแล้ว 2เวอชั่น และนี่เป็นเวอร์ชั่นที่3 แน่นนอน มันต้องมีพลังอะไรสักอย่างที่มากพอ ที่จะทำให้ Scene ZERO หยิบบทละครเรื่องนี้กลับมาทำอีกครั้ง ละครสามภาษา ไทย อังกฤษ ญี่ปุ่น ที่บอกเล่าเรื่องราวชีวิตคู่ ของ “เคนจิ” หนุ่มนักเขียนบทชาวญี่ปุ่น รับบทโดย โชโกะ ทานิกาว่า กับ “น้ำ” หญิงสาวนักแสดงชาวไทยที่ไปตามหาฝันในนิวยอร์ค แสดงโดย แจน วสุธิดา ปุณณวัฒนา ซึ่งตัวละครทั้งสองต่างก็มีความหวัง ความฝัน ในแวดวงเดียวกันจึงได้มาพานพบ แต่โลกของความเป็นจริงต่อมาช่างแตกต่างจากวันแรกเจอ ช่วงเวลาประมาณ 100นาที ที่เราจะได้เข้าไปนั่งอยู่ในสถานการณ์ของคู่รักที่กำลังจะลืมเลือนความพิเศษของกันและกัน และต่างฝ่ายก็พยายามจะกอบกู้ ความเป็นอยู่ และสัมพันธภาพให้กลับคืนมาด้วยวิธีการของตนเอง โดยมีเพื่อนบ้าน รับบทโดย เบ็น โกศลศักดิ์ ที่พูดได้ทั้งภาษาไทย และ ญี่ปุ่น เขาถูกเชื้อเชิญแกมบังคับ ให้มาเป็นทั้งตัวช่วย ตัวป่วน และกรรมการระหว่างคู่รักนี้

การที่ละครเรื่องนี้มี3ภาษานั้น ไม่ได้ทำให้รู้สึกเลยว่าการไม่เข้าใจภาษาญี่ปุ่นจะทำให้เสียอรรถรสในการชม เพราะคำบรรยาย ไทย อังกฤษ ญี่ปุ่น บนกำแพงปูนนั้นทำหน้าที่ของมันได้อย่างดี และบทละครก็อาศัยกำแพงของภาษามาเป็นประโยชน์ได้หลายทาง ทั้งการสร้างความขบขัน หรือใช้เป็นเครื่องมือของตัวละครเพื่อสร้างความขัดแย้ง ต่อต้าน และแข็งขืน อีกทั้งยังเป็นช่องทางให้ตัวละครทั้งสองได้ก้าวข้ามมาหากันด้วย โดยเรื่องราวดำเนินไปแบบ Real time เกือบทั้งเรื่อง และใช้ดนตรีประกอบน้อยมาก แต่จังหวะการแสดงของตัวละคร ความเงียบที่ถูกทิ้งช่วงได้อย่างเหมาะเจาะ กลับสร้างพื้นที่ที่จะทำให้เราได้เข้าไปสำรวจภายในตนเองอย่างล้ำลึกไปกับตัวละครด้วย ไม่น่าเชื่อว่าเวลาสั้นๆ ที่คนสองคนกระทำต่อกัน จะสร้างมิติที่สามารถเปิดให้เราเห็นได้ทั้ง ในเรื่องของชีวิตคู่ การสร้างสมดุลระหว่างความสัมพันธ์ และการทำงาน รวมถึงการจะทำให้ชีวิตคู่ที่ต่างก็ชาชินกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ต้องขอชื่นชม ทั้งโช และ แจน ที่ถ่ายทอดตัวละครคู่นี้ออกมากได้เยี่ยมยอด และประทับใจมากในทุกแง่มุมทั้งสุขทุกข์

ถ้าอนุญาตให้ผมตั้งชื่อภาษาไทยให้กับละครเรื่อง“ Water Time”ได้ ก็คงจะตั้งว่า “เวลา วารี”เพราะเรื่องนี้ให้ความรู้สึกถึงกระแสธารในเวลาของชีวิตที่ไม่อาจจะย้อนกลับมาได้อีกด้วย

ในช่วงเปิดเวที มีการกล่าวแนะนำก่อนละครเริ่มว่า

“บทละครเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เพื่อนของผมเขียน เขาเป็นคนญี่ปุ่น และบทละครเรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเขากับภรรยาชาวไทย ตอนนั้นเราอยู่ที่อพาร์ตเมนต์แห่งเดียวกันที่นิวยอร์ก

ผมชอบบทละครเรื่องนี้มาก และหวังว่าทุกคนก็จะชอบมันเหมือนกันนะครับ”

เมื่อดูจบ ผมอยากจะบอกว่า ผมก็ชอบละครเรื่องนี้มาก และเฝ้าบอกตัวเองว่า เรื่องนี้มันคงไม่ใช่เรื่องจริง อย่างที่เขาเกริ่นกระมัง ผมภาวนาขออย่าให้เป็นเรื่องจริงเลย เพราะถ้าหากเป็นอย่างนั้น มันจะทรมาณใจผมมาก มากจริงๆ

ละครเรื่อง Water Time แสดงที่ Thong lor Art Space

บัตร 500 แต่คุ้มค่าทุกนาที ยิ่งกว่าดูจอสีช่องไหนๆ

แสดงวันที่ 1 – 3 พ.ย. 2018 และ 8 – 12 พ.ย. 2018

เวลา 19.00

เฉพาะวันเสาร์ เพิ่มรอบ เวลา 14.00

พาแฟนไปดู พาชู้ไปชม หรือจะไปหาเอาแถวนั้นก็ได้เอ้า!

รายละเอียดเพิ่มเติม

https://m.facebook.com/Scene-ZERO-arttheater-323670561470847/

63 views0 comments
  • Facebook
  • Instagram
bottom of page