top of page
  • Writer's pictureLadda Kongdach

Polka Playgroundการวิ่งเล่นร่วมกันของ คน ดนตรี จุดสี และเส้น

รีวิวโดย : ศุภวัฒน์ หงษา

ถ้าคุณเป็นคองานทดลอง การไม่ชมการแสดงชิ้นนี้คือความผิดพลาดอันใหญ่หลวง!!!

Polka Playground เป็นการแสดงดนตรีแนวทดลองของศิลปินกลุ่ม Toccata Studio จากประเทศมาเลเซีย หนึ่งในการแสดงจากศิลปินนานาชาติที่มาร่วมในเทศกาลละครกรุงเทพ 2017

การแสดงนำเสนอความไม่สัมพันธ์อันสัมพันธ์ของสามนักดนตรีที่ร่วมกันบรรเลงสดๆ โดยไม่มีการนัดหมายใดๆ

ทว่ากลับผสานกันกลมกลืนเป็นมวลเดียวกันด้วยพื้นทำนองที่ดังมาจากจุดสี ใช่”จุดสี”อ่านไม่ผิด จุดหลากสีที่เป็นตัวแทนของโน้ตดนตรีที่หลากหลายถูกฉายด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ลงบนกำแพงพื้นหลัง

จุดสีเหล่านี้ถูกโปรแกรมมาให้กระพริบพร้อมส่งเสียงของตัวเองส่งเป็นคลื่นผ่านเส้นโยงไปกระทบกับจุดสีอื่นๆที่อยู่ใกล้เคียง เกิดการเรียงตัวของเสียงที่แตกต่างกลายเป็นทำนอง ซึ่งจะปรับการเรียงตัวและความช้าเร็วไปเรื่อยๆ

แล้วสามนักดนตรีก็จะบรรเลงเครื่องมือของตนเองตามมวลเสียงที่ถูกส่งผ่านจุดสีนั้นอีกที เกิดเป็นภาพและเสียงแห่งความเชื่อมโยงระหว่างภาพฉายกับเสียง เสียงกับคน คนกับกับคน และคนกับเครื่องดนตรี ที่ไม่อาจคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นและจะไปจบลงตรงไหน เหมือนองค์ประกอบต่างๆกำลังร่วมวิ่งเล่นไปด้วยกันในสนามกว้าง ส่งต่อสัมพันธ์มาให้ผู้ชมได้บันเทิง,จินตนาการ และคิดเชื่อมโยงตามถึงความหมายที่ล้วนมีของตนเอง

การแสดงดำเนินไปจนการรับส่งขององค์ประกอบต่างๆพาให้เรากลายเป็นส่วนหนึ่งของการส่งต่อมวลพลัง จนในที่สุดไม่อาจแยกได้ว่า สิ่งใดกำลังควบคุมสิ่งใดแน่ นักดนตรีกำลังเล่นเครื่องดนตรีหรือกำลังถูกเครื่องดนตรีเล่นอยู่ จุดสีส่งพลังเสียงมาเชื่อมโยงกันเป็นทำนอง หรือทำนองต่างหากที่เรียกร้องกระตุ้นให้จุดสีกระพริบส่งพลังเสียงออกมา ชวนให้คิดถึงความเชื่อมโยงสัมพันธ์อันพิศวงที่มีอยู่ในธรรมชาติที่ไม่อาจหาจุดเริ่มต้นที่แท้จริงได้ บอกได้เลยว่านี่เป็นงานทดลองที่ไปไกลกว่าการทดลองดนตรี และคุณจะต้องเสียดายอย่างหนักถ้าไม่ได้ชม

การแสดงมี 4-5 พ.ย. เวลา 13.00 และ 15.00

ห้อง 401 หอศิลป์กรุงเทพ

40 views0 comments
  • Facebook
  • Instagram
bottom of page