top of page
  • ภาสกร อินทุมาร

LifeX3

รีวิว โดย ภาสกร อินทุมาร ภาพ Beau Naphatrapee

หลังจากห่างหายไปนานเพราะผู้กำกับการแสดงของ LiFE Theatre มัวแต่ไปกำกับละครให้คนอื่น (ฮา) ตอนนี้ หนิง-พันพัสสา ธูปเทียน กลับมาทำละครในนามกลุ่มละครของตัวเอง โดยนำบทละครฝรั่งเศสเรื่อง LifeX3 ของ Yasmina Reza มาแสดงเป็นภาษาอังกฤษ โดยนักแสดงมีทั้งฝรั่งและไทยที่พูดภาษาอังกฤษไฟแลบ

บทละครมีความฉลาดมาก เป็นบทที่ว่าด้วยมนุษย์ชนชั้นกลางผู้มีการศึกษาที่เราสามารถพบเจอได้ในชีวิตประจำวัน เป็นมนุษย์ธรรมดาทั่วไปที่อยู่ในความสัมพันธ์ที่ซ้อนทับ ทั้งระหว่างสามี-ภรรยาที่ทั้งรักกันและห้ำหั่นกัน ระหว่างเพื่อนร่วมงานที่มีความสัมพันธ์เชิงอำนาจและการขับเคี่ยวเพื่อจะเหนือกว่า แต่มนุษย์เหล่านี้ไม่ได้ตรงไปตรงมา มีการเล่นเกมในความสัมพันธ์อันยอกย้อน ตัวบทสามารถทำให้เห็นสิ่งเหล่านี้ผ่านการพูดคุยและการกินดื่มกันในคืนหนึ่งของสามี-ภรรยา สองคู่ คู่หนึ่งเป็นแขก อีกคู่เป็นเจ้าของบ้านที่ลูกร้องตลอดเวลาในช่วงที่แขกมาเยือน

ละครมีสามฉาก แต่ละฉากเริ่มต้นด้วยสถานการณ์และคำพูดเดียวกัน แต่ว่าแต่ละฉากจะพัฒนาไปไม่เหมือนกัน จบลงต่างกัน แต่ก็มีความเหมือนกันในบางแง่มุม ซึ่งดูเหมือนละครจะบอกว่าในท่ามกลางสถานการณ์หนึ่งๆ เมื่อรายละเอียดบางอย่างเปลี่ยนไป หรือมนุษย์ในสถานการณ์นั้นๆ มีตำแหน่งแห่งที่และมีการกำหนดทัศนคติที่เปลี่ยนไป เหตุการณ์ก็จะพัฒนาไปในทิศทางที่แตกต่างกัน มันทำให้เห็นว่าการจัดวางความสัมพันธ์ของมนุษย์นั้นมีพลวัตรและความเลื่อนไหล บางทีสิ่งที่เห็นในคราวแรกอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เป็นจริงทั้งหมดก็เป็นได้ แต่สิ่งที่ยังคงอยู่ก็คือความเป็นมนุษย์ที่ยอกย้อนและเล่นเกม

ฉากมีความ simple ในขณะเดียวกันก็มีความซับซ้อนในเชิงความหมายซ้อนทับอยู่ข้างหลัง สอดรับกับความหมายของตัวบทดี นักแสดงแต่ละคนศักยภาพสูงและแสดงได้อย่างมีพลังงาน and yet simple ไม่รู้จะอธิบายอย่างไร สรุปว่าชอบการแสดง

ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้เกิดขึ้นได้ด้วยตัวบทที่ดี และการกำหนด direction ที่ลงตัวของผู้กำกับ

ละครยังแสดงถึงวันที่ 27 สิงหาคม ที่ทองหล่อ อาร์ต สเปซ ผู้ชมไม่ต้องกังวลเรื่องภาษาอังกฤษเพราะละครมี surtitle ภาษาไทย แต่ถึงแม้จะไม่อ่านภาษาไทยก็สามารถสนุกไปกับละครได้ รายละเอียดละคร คลิกที่นี่

........................................................................................................

  • Facebook
  • Instagram
bottom of page