top of page
  • Writer's pictureLadda Kongdach

Chrono O'Clock โปรเจคท่องเวลากับเหล่านักการละครหน้าใหม่


เย็นๆวันหนึ่ง  ที่ Syrup the Space สถานที่ที่เราจะเล่นละครกันที่นั่น

โฉมหน้าเหล่าผู้สร้างงานทั้ง6คน

ที่มาที่ไปของงานนี้คืออะไรคะ

เฟริส : ก็แค่เรามีเพื่อนอยู่กลุ่มหนึ่งและเราก็อยากเห็นเพื่อนกลุ่มนี้ทำละคร  ก็เลยชวนๆมา  คิดไว้ว่าจะเป็นเจนตัวเอง  อายุเท่ากัน

"What i talk when i talk about grinding" โดย ธงชัย พิมาพันธุ์ศรี (แมค) กับการเดินทางสู่ยุคหิน

"What i talk when i talk about grinding" โดย ธงชัย พิมาพันธุ์ศรี (แมค) กับการเดินทางสู่ยุคหิน

แล้วทำไมต้องเป็นเจนตัวเอง

เฟริส : เออทำไมวะ

เรโอ: ก็อยากรู้เหมือนกัน

แม๊ค: ใช่ๆ

เฟริส : ก็เหงามั้ง  รู้สึกว่าเวลาเห็นกลุ่ม(ละคร)อื่น  อายุอื่น  ก็จะแบบรู้สึกว่า  อุ้ยเชี่ยเขาดูเป็นกลุ่มเป็นก้อนจัง  แต่ของเรามีประมาณ 2-3 คน  เพื่อนเราก็ไม่ทำเราก็เลยแบบอยากเห็นเพื่อนเราทำ  ก็เลยอยากลองทำอะไรแบบนี้ดู

ก็เลยโยนโจทย์ให้

เฟริส : ใช่

ทำไมต้องเป็นคอนเซ็ปยุค

เฟริส : นึกคอนเซ็ปอื่นไม่ออก  (เงียบจนคนไม่เก็ทมุกซักพัก) ไม่ใช่  ไม่ใช่  เราสนใจเรื่องเวลาอยู่แล้วมั้ง  สนใจการย้อนเวลากลับไปกลับมา  แล้วคิดว่าสมมมติถ้าเรามีงาน 5 ชิ้นในแบบเล่นต่อกัน  โดยที่เป็นแบบคนละยุคเวลา  มันก็จะน่าสนใจเหมือนงานคอลลาจชิ้นใหญ่ๆ  ตัดผ่านเวลา  ตัดข้ามเวลา

แล้วทุกคนได้ยุคอะไรกันบ้างคะ

แม๊ค :  แม๊คครับ  ได้ยุคหินครับ

โอ็ต :  ได้ยุคกรีกโรมันกับออมค่ะ

ออม : ได้กรีกโรมันกับโอ็ตค่ะ

บิว : บิว  ยุคกลาง

ทิม : ทิมได้ปฏิวัติอุตสาหกรรม

เรโอ: เรโอได้ปฏิวัติวิทยาศาสตร์

นอกจากโจทย์ยุคได้ยุคอื่นรึเปล่า

ทิม : สถานที่  สถานที่แสดง

ในอีเวนท์จะมีการแจ้งประเภทละครที่ตัวเองจะทำ  จะถามผู้กำกับว่าทำไมถึงเลือกสิ่งนั้น

ทำไมแม๊คถึงเลือกฟิสิเคิล

แม๊ค : เพราะเราชอบ  แบบว่าคือเคยทำเป็นพีซเล็กๆ  แต่ไม่เคยทำเป็นงานของตัวเอง  ก็เลยอยากรู้ว่าถ้าเราทำจะออกมาเป็นยังไง

"เรื่องของช้าง" ณพิม สิงห์โตโรจน์ (บิว)  กับการเดินทางสู่ยุคกลาง

"เรื่องของช้าง" ณพิม สิงห์โตโรจน์ (บิว)  กับการเดินทางสู่ยุคกลาง

แล้วบิวล่ะคะ  ทำไมทำดัดแปลง

บิว : สนใจ  ก็พอได้ยุคกลางก็นึกถึงยุคนี้ก็เลยแบบเอาไปเขียนแล้วเชื่อมกัน

เรโอ  เรโอเป็นบทดั้งเดิม  ทำไมถึงเลือก

เรโอ : เราว่ามันสื่อสารสิ่งที่เราจะพูดได้มากที่สุด  และเราก็ชินกันมันที่สุด

ในส่วนของทิม  ทำไมถึงเลือกบทดั้งเดิมเช่นกัน

ทิม:  เรื่องนั้นเป็นคอมมาดี้  เรื่องนี้เป็นเรียลไทม์ จริงๆชอบละครพูดแล้วยังเฟสซิเนท(ตรึงใจ)กับละครพูดอยู่  คราวนี้นี้รู้สึกว่าด้วยสถานที่และเวลาที่จำกัด มันค่อนข้างเอื้ออำนวย

"Wig in the box"  โดย ปัถวี เทพไกรวัล (ออม)  และ ปฏิพล อัศวมหาพงษ์ (โอ๊ต)  กับการเดินทางสู่ยุคกรีก-โรมัน

"Wig in the box"  โดย ปัถวี เทพไกรวัล (ออม)  และ ปฏิพล อัศวมหาพงษ์ (โอ๊ต)  กับการเดินทางสู่ยุคกรีก-โรมัน

มาที่เราสองคน (นั่นคือโอ็ตและออม)

ออม เพราะว่าคิดว่าคนอื่นคงไม่ทำค่ะ  และคิดว่าเราเก่งมากมากค่ะ  จริงๆก็ชอบค่ะมันเป็นสิ่งที่เรารัก  เราฟังทุกคืน

โอ็ต  ก็ตามเพื่อนค่ะ  เห็นเพื่อนอยากก็ยินดี  จริงๆอยากลองโซโล่มิวซิเคิลดูค่ะ  เป็นสิ่งที่อยากลองแต่ไม่เคยทำก็เลยทำ

คิดงานกันยังไง  Process ของเราทำยังไง

เรโอ : เรามีเรื่องที่เราอยากทำอยู่  เราก็เริ่มจากเรื่องนั้น

แม๊ค : เหมือนเรโอ  คือเราสนใจเรื่องๆนึงและเราก็อยากทำ  เราก็คิดมาแล้วประมาณนึงและเราก็ปรับตามโจทย์

เฟริส : แต่แม๊คหาจากนักแสดงด้วยหนิเป็นกึ่งๆดีไวซ์

แม๊ค : เออ ใช่ๆ

บิว : เราเลือกหนังสือเรื่องนี้เพราะว่ามันเข้ากับยุคดีจังเลย  เราก็เลยเอามาเขียนบท  พอเขียนบทเสร็จ

ก็เอามาทงานกับนักแสดงส่วนนึง

ทิม :  เราเอาโจทย์จับก่อน  คือเราเอายุคมาจับ  และเรารู้สึกว่ายุคนี้นึกถึงอะไรที่เรารู้สึกก่อนอย่างแรก  เราก็เอาสิ่งที่เรานึกถึงเอามาเป็นตีม  และเราเล่าอะไรได้มาก  และไหลไปตามนั้น

ออม : ก็จับฉลากก่อนค่ะ  พอได้โจทย์ใช่มะ  พอได้กรีกโรมัน  พอดีบ้านโอ็ตเป็นโณงงานกล่อง  ก็เลยจะเอากล่องมาใช้น่าจะเวิร์คค่ะ

โอ็ต : ก็ได้โจทย์แล้วก็พูดว่าอยากอะไรมีอะไรที่น่าสนใจ  จริงๆเริ่มจากอยากร้องเพลงอะไร  ก็จะร้องเพลงนั้นค่อยหาเรื่องมาจับเพราะเราสวยค่ะ

ในสี่ท่านที่นั่งอยู่ตรงนี้ (ทิม เรโอ  แม๊ค  บิว)  ล้วนเป็นการกำกับครั้งแรกนอกรั้วมหาวิทยาลัย  มีความกดดันกับเรื่องนี้ไหม

แม๊ค : กดดัน

ทิม: ก็กดดันแต่พอมันเป็นงานเร่งปุ๊บ  เราก็ตื่นเต้นจนไม่กดดัน

"Galiray-o is weird"  โดย วิชญ์ แสนอาจหาญ (เรโอ)  กับการเดินทางสู่ยุคปฎิวัติวิทยาศาสตร์

"Galiray-o is weird"  โดย วิชญ์ แสนอาจหาญ (เรโอ)  กับการเดินทางสู่ยุคปฎิวัติวิทยาศาสตร์

มันต่างไหมกับการทำงานตอนเรียนอยู่กับจบแล้ว

ทิม : ฟรีกว่า

เรโอ : ไม่ต่างครับ

บิว : ไม่ต่างมากในตัวเรากับการทำงาน แต่เรารู้ว่ามันง่ายกว่าด้วยคนทำงาน

คาดว่าคนดูจะได้เจองานอะไรในงานของแต่ละคน

เรโอ : Galiray-o is weird  ก็จะได้เจอกาลิเลโอ  และจะได้เจอความเวียร์ด

แม๊ค: ก็ของแม๊คทำ What i talk when i talk about grinding ก็คิดว่าสิ่งที่คนดูจะเจอคือความแตกต่างของนักแสดงเราสองคน  คนนึงเคยมูฟมาบ้างและอีกคนไม่เคยมูฟเลยและทั้งสองคน ก็บอดี้แตกต่างกันมาก

บิว: ทำ เรื่องของช้าง ก็จะได้เห็นช้างค่ะ

ทิม :ก็ทิมทำเรื่อง Machina ซึ่งคือเครื่องจักร  เพราะฉะนั้นสิ่งที่คนดูจะได้คือสิ่งที่ผมมองคำว่าเครื่องจักร

ออม : ออม โอ็ตทำ Wig in the box  เราเรียกมันว่างานซ่องแตก   คืองานออมเป็นงานขายนักแสดง  คนก็จะมาดูเรา  คนก็จะได้มาดูโชว์  และคนดูจะเอนเตอร์เทนไม่ว่าเรื่องจะเป็นอย่างไร

โอ็ต : ในส่วนของโอ็ต  ออม  ทำ Wig in the box จริงๆงานนี้เล่นดับเบิ้ลแคสแล้วเราคิดว่ามันน่าจะเป็นคนละเวอร์ชั่นกัน  เพราะฉะนั้นในส่วนของอ็ตก็คือ  อย่าคาดหวังอะไร  เพราะเราก้ไม่เคยเล่นมิวซิเคิล  ประสบการณ์น้อย  มีแต่ความสวยและจิตใจดีที่มอบให้  คือมันมีความต่างแน่นอนแต่ก็จะมีความเหมือนอะไรบางอย่างค่ะ

"Machina"   โดย ธาริน ปริญญาคณิต (ทิม)  กับการเดินทางสู่ปฎิวัติอุตสาหกรรม

"Machina"   โดย ธาริน ปริญญาคณิต (ทิม)  กับการเดินทางสู่ปฎิวัติอุตสาหกรรม

เฟริส :ที่จริงก็น่าสนใจดีที่แบบหกคน  ห้าเรื่องแล้วแต่ละคนก็หลากหลายแนว  เราว่าเป็นอะไรที่คุ้มค่าดีที่จะได้มาเจออะไรแบบนี้  เรารู้สึกว่าทุกคนทดลองอะไรบางอย่างเราเลยอยากให้ทุกคนมาดูกันจะได้รู้ว่าผลการทดลองมันเป็นยังไงเพราะว่าสำหรับเราคนๆเดียวหรือคนเล็กๆมันไม่สามารถคลี่คลายสมมติฐานได้

หลังจากร่วมโปรเจ๊คนี้อยากกลับไปทำละครอีกรึเปล่า

ทุกคน : อยากค่ะ (สามครั้ง)

ถ้าใครสนใจก็เชิญร่วมท่องเวลาได้ในวันที่ 10-14/17-21 พฤษภาคม 2560 เวลา 20.00 น. ณ Syrup the Space (ตึก liberty ท้ายซอยทองหล่อ) บัตรราคา 550 บาททุกที่นั่งและบัตรนักศึกษาราคา 350 บาททุกที่นั่ง https://www.facebook.com/events/1416965891694622/

178 views0 comments

Recent Posts

See All
  • Facebook
  • Instagram
bottom of page