top of page
  • บรรณาธิการ

เมื่อเรากลับไปหวนรำลึกถึงคำว่าครอบครัว


“เทศกาลเชงเม้ง เป็นเทศกาลประจำปีในการบูชาบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วของชาวจีน ซึ่ง "เชง" หมายถึง สะอาด บริสุทธิ์ และ "เม้ง" หมายถึง สว่าง รวมแล้วหมายความถึง ช่วงเวลาแห่งความแจ่มใส รื่นรมย์”

เมื่อเราพูดถึงเทศกาลเชงเม้ง มันก็คงว่าด้วยเรื่องวันที่ครอบครัวจะกลับมาพร้อมหน้ากัน มาคุยกัน มาบูชาเคารพบรรพบุรุษของตนด้วยกัน อาจจะเป็นอะไรที่เหมารวมมากเกินไปหากจะบอกว่าเทศกาลนี้ควรจะเป็นเทศกาลแห่งความสุข

ซึ่งใช่ มันควรจะเป็นเทศกาลแห่งความสุขที่เกิดขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้วเราไม่สามารถคาดการณ์อนาคตขึ้นได้ว่าสิ่งที่คุณต้องเผชิญนั้นมันคืออะไร และคุณต้องรับมืออย่างไร และนั่นก็คงเป็นสิ่งที่เราต้องกระทำการทุกเมื่อเชื่อวัน ซึ่งก็คือการใช้ชีวิต

แต่ที่เกริ่นมาข้างต้นก็คงอดไม่ได้ที่เราจะพูดถึงละครเรื่องหนึ่งซึ่งไม่รู้ว่ามันจะเกี่ยวข้องมากขนาดไหน

ละครเชงเม้ง คือผลงานละครเวที(ทางกลุ่มละครใช้คำว่า) Revival Series ของกลุ่ม

A Theatre Unit ซึ่งกำกับโดย อธิศ ธรรมรุจา

ผู้เคยแสดงจากโปรดัคชั่นละคร “เชงเม้ง...From this day on” โดย

นินาท บุญโพธิ์ทอง

เรื่องราวเริ่มต้นในคืนก่อนวันเชงเม้ง ในช่วงเวลาที่ทุกคนเริ่มทำใจได้ หลังจาก “อาเฮีย” หายตัวไปจากบ้านกว่า 6 เดือน ข่าวการปรากฏตัวของเขาในคืนก่อนวันเชงเม้ง ก็สร้างเรื่องราวอลเวง ที่นำไปสู่การเปลี่ยนเส้นทางของครอบครัวนี้ตลอดไป

ถึงกระนั้นเราสนใจการมีอยู่ของพื้นที่ในละครเรื่องนี้ เนื่องจากเราได้รับทราบถึงการมีอยู่พื้นที่ส่วนตัวของแต่ละตัวละคร แต่ทุกตัวละครก็ยังออกจากบ้านของอาเฮียไปไม่ได้โดยมีสิ่งที่เรียกว่าหน้าที่ของตนในครอบครัวคล้องคออยู่ ทั้งหมดจึงไม่ไปไหน ยังคงพังทลายลงในพื้นที่แห่งนี้อยู่ร่ำไป

แต่หากเอาเข้าจริงแล้วนั้นเรากลับพบว่าตัวบ้านนั้นเป็นแค่เพียงพื้นที่ที่ทำหน้าที่เป็นพื้นที่เฉยๆ ทั้งที่จริงแล้วสิ่งต่างๆที่ถูกประกอบสร้างขึ้นทั้งความรู้สึกที่แตกหักพังทลาย ความสัมพันธ์ที่แตกร้าว ขมขื่น ทั้งหมดก็เกิดจากการยึดติดกับคำว่าครอบครัว และสิ่งที่ต้องทำ ทั้งที่จริงมันก็อาจเป็นเพียงคำที่ใช้เรียกซึ่งความหมายอาจจะขึ้นอยู่กับว่าใครนิยามมากกว่า

สิ่งหนึ่งที่ต้องขอชมคือการแสดงของณัฐญา นาคะเวช ที่แค่เห็นชื่อก็อาจจะเป็นเครื่องการันตีถึงความมากฝีมือและเจนเวที ซึ่งในละครเชงเม้งการแสดงของณัฐญาเป็นอะไรที่งดงาม เรียบง่ายแต่ทรงพลัง เป็นอะไรที่แบกรับและห่อหุ้มเรื่องมากๆ ต้องขอขอบคุณ

ท้ายที่สุดในบทสรุปของเชงเม้งอาจจะเป็นอะไรที่เรารู้กันดีอยู่แล้ว แต่นั่นมันก็คือความจริงของมัน ไม่มีใครปฏิเสธได้ ว่าจริงๆแล้วความธรรมดาก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่เราต้องเผชิญ และยอมรับถึงความบกพร่องและอุปสรรคของมันแม้ว่ามัอาจจะทำให้เราไม่ชอบหรือท้อแท้ แต่เราก็เผชิญหน้าต่อไปบนทางที่เราเลือกเดิน

ละครเวทีอลเวงครอบครัวจีน

CHENG-MENG

“เชงเม้ง”

แสดงวันที่ 24 มีนาคม - 2 เมษายน

เฉพาะวันศุกร์ - อาทิตย์ รอบ 20.00 (เสาร์ - อาทิตย์ เพิ่มรอบ 16.00)

ราคาปกติ 450 บาท ทุกที่นั่ง

แสดงที่บ้าน Cho Why (ซอยนานา วงเวียน 22 จาก MRT หัวลำโพงเพียง 300 เมตร)

จองบัตรและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม:

Line: @atheatreunit

หรือ www.facebook.com/atheatreunit https://www.facebook.com/ATheatreUnit/photos/a.1273990926012511.1073741836.527776673967277/1273991136012490/?type=3&theater ขอขอบคุณภาพจาก http://facebook.com/onefourthsecond/

67 views0 comments
  • Facebook
  • Instagram
bottom of page