top of page
  • Writer's pictureLadda Kongdach

Marie Antoinette ราชินีไร้หัว in Musical | ตัดหัวฉันทำไม?... ใครจะตอบเธอ

By Theatre 8x8

Reviewed by ภูริต พุทธิธนากุล

จากการแสดงรอบ 10.11.18 16.00 Photo : BACC

ถ้าหากในวงการแฟชั่นบ้านเรามีPoem หรือ Theatreในวงการละครเวทีบ้านเราก็ 8X8 ซึ่งผลงานของคณะนี้ แต่ละครั้งก็ถ่ายทอดออกมาด้วยวิธีการที่เรียบง่าย แต่พิถีพิถันกับบทละครเป็นสำคัญ บางเรื่องถูกหยิบเอามาทำซ้ำก็หลายครั้ง แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่เอี่ยม ที่นำเสนอเรื่องราวของนักเขียนบทละครคนหนึ่ง ซึ่งมีการอิงประวัติชีวิตของ พระนางมารี อ็องตัวแน็ต ด้วย เมื่อติดแบรนด์ 8x8 เข้าไป ทำให้ยิ่งอยากรู้ว่าคราวนี้ ราชินีผู้อื้อฉาวจากยุคปฏิวัติฝรั่งเศส จะมาบอกเล่าบริบทใดในศตวรรษที่21 นี้กันหนอ ราชินีไร้หัว เขียนบท และ กำกับการแสดงโดย คุณนิกร แซ่ตั้ง เขาได้อัญเชิญผีมารี อ็องตัวแน็ต (รับบทโดย แวววาว สุริยะรังสี) ให้มาปรากฏตัวต่อหน้าตั้ม (รับบทโดย เค็นเน็ท วัน) นักเขียนโนเนม ที่ต้องปั่นงานบทให้ทันเดดไลน์ และยังมี ปอม (รับบทโดย พันธ์เทพ บุญประกอบ) ร่างเงาจากจิตสำนึกที่คอยมาตาม กวนใจตั้มตลอดเวลา ไหนจะมีเพื่อนบ้านอย่าง โสภี (ปริยา วงษ์ระเบียบ) ผู้ถูกผัวซ้อม จนต้องกระเซอะกระเซิงมาขอความช่วยเหลือ และในความอลวน ปน มิวสิคอลนั้น ดนตรีประกอบก็ช่วยทำให้บรรยากาศมันมีรสชาติประหลาดของความลึกลับ และปลุกเร้าให้เราสืบค้นและตั้งคำถามไปกับทั้งคนทั้งผีเลยทีเดียว ซึ่งในเรื่องนี้ ตั้ม และมารี มีจุดร่วมเดียวกันในเรื่องคือ เดดไลน์ เป็นเส้นตาย ที่คนหนึ่งกำลังเผชิญ เพื่อจะผ่านพ้นไปให้ได้ ส่วนอีกตนผ่านมันมาแล้ว... ความตาย

ละครเรื่องนี้ เผยให้เห็นสภาวะหนึ่งที่บรรดานักเขียน หรือศิลปินย่อมเคยต้องเผชิญ นั่นคือ ​Self Doubt วิจิกิจฉาแห่งตน ที่ตั้มต้องต่อสู้ระหว่างการสร้างผลงานของเขา โดยมีปอมจิตสำนึกอีกตัวตนของตั้มคอยตั้งคำถามย้อนแย้งไปมา ซึ่งการนำกระบวนการคิดในการสร้างงานมาดำเนินเรื่องราวของพระนางมารี ซึ่งผ่านการหาข้อมูลมาอย่างรอบด้านนั้นเป็นวิธีการที่แยบยลของละครเรื่องนี้ เพราะทำให้เห็น มารี อ็องตัวแน็ต ในอีกมุมมองหนึ่งที่ต่างไปจากในวิกิพิเดีย นำเราให้เข้าใจถึงความสำคัญในการบริโภคข้อมูลในยุคนี้อย่างรอบด้าน เพื่อไม่ตกเป็นเหยื่อ หรือเป็นบาปจากการชวนเชื่อ นอกจากนี้ยังแสดงให้เห็นถึงอานุภาพของศิลปะ และสุนทรียะ ที่จะพาคนคนหนึ่งก้าวข้ามความเป็นมาสู่ความตายอย่างผึ่งผายได้อย่างไร

นักแสดงทั้ง 4 คน ล้วนแล้วแต่ผ่านประสบการณ์ในการแสดงมาอย่างหลากหลาย โดยเฉพาะ ผู้รับบท มารี และ ตั้ม นั้นเคยมีผลงานการแสดงในระดับอินเตอร์มาแล้ว และเพลงประกอบก็ได้มือวางอันดับหนึ่งของวงการเพลงคลาสสิคของเมืองไทย คือคุณ ทฤษฎี ณ พัทลุง มามีส่วนร่วมในการทำดนตรี และเมื่อถ่ายทอดผ่านเสียงร้องของ คุณแวววาว นั้น เปี่ยมพลัง และน่าประทับใจมาก แม้จะเป็นวิธีร้องแบบโอเปร่า แต่ก็เป็นถ้อยคำที่ชัดเจน แม้คนที่ไม่คุ้นเคยก็เข้าถึงได้ไม่ยาก อยากให้ทุกๆ คนได้มาหาคำตอบไปด้วยกันบนสองฝากฝั่งของความคิด ที่ต่างก็อ้าง “ความจริง” เพื่อตอบคำถามในละครเพลงเรื่องนี้ว่า ... ตัดหัวเธอทำไม?

Marie Antoinette ราชินีไร้หัว in Musicalจัดแสดงสามรอบ วันเสาร์ที่ 10 พ.ย. 18 รอบ 16.00 น. วันอาทิตย์ ที่ 11 พ.ย. 18 รอบ 13.00 น. รอบ 19.00 น. จองบัตร CLICK HERE

109 views0 comments
  • Facebook
  • Instagram
bottom of page