top of page
  • Teranit Jiarapatanakom Num

มณโฑภิญโญยศ (Montho the Dignity?) ผู้หญิงที่ผมรู้จักจำนวนไม่น้อย เลือกยอมกล้ำกลืนน้ำตาไว้ข้างในเพื่อ

มณโฑภิญโญยศ (Montho the Dignity?) Review by Teranit Jiarapatanakom Num

ข้ออ้างยอดฮิตให้กับตัวเอง ก็คือเพื่อความรัก

เธออนุญาตให้ตัวเองเป็นผู้ไถ่บาป ยอมตนเป็นเครื่องบูชาให้ความรักนั้นขาวบริสุทธิ์ดั่งน้ำนม ผสมให้กาแฟดำแก้วนั้นดื่มลง

แล้วถ้าตัดความรักออกไปจากสมการล่ะ? ผู้หญิงสมัยใหม่จะยังทนไปทำไม?หรือจริงๆผู้หญิงไทยยังก้าวข้ามไม่พ้นมายาคติชีวิตจะสมบูรณ์ต้องมีผัว?

เราลองมาดูเรื่องนี้ผ่านชีวิตผู้หญิงคนหนึ่ง ชื่อนางมณโฑ (ขอสงวนนามสกุล)

นางมณโฑได้ผัวรวยแต่นิสัยเสีย นางเดือดร้อนเพราะผัวมาก วันหนึ่งผัวมีเรื่องตายไป นางก็ระทมว่าชีวิตชั้นทำกรรมอะไรถึงต้องมาเจออะไรแบบนี้ ผู้ใหญ่ปลอบนางด้วยธรรมะ นางทำใจยอมรับไม่ได้ ซ้ำหมอดูทำนายว่าชีวิตนางจะแย่ไปอีกนาน นางก็ฮึดฮัดๆไม่เอาแล้วชีวิตอัปยศ ในอดีตชั้นทำอะไรพลาดไปตอนไหนกันนะ

ความสนุกของการดูมณโฑภิญโญยศคือ เราอาจจะดูไม่รู้เรื่องเลย หรืออีกนัยหนึ่งคือละครกระทบใจจัด จนใจเราไม่อยู่กับการดูละครแล้ว เพราะไพล่หวนนึกถึงกิ๊กเก่าคนนั้นคนโน้นและความทนโง่ในอดีต

สิ่งที่ช่วยให้คนดูกลับมาจากห้วงภวังค์ดำมืดของตัวเอง คือศิลปะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโขน หุ่นละครเล็ก ละครเวทีร่วมสมัย ความปราณีตงามของศิลปะไทยช่วยให้เรากลับมามองปัจจุบันบนเวที กลับมาฟังนางมณโฑระบายความทุกข์ในใจ เหมือนฟังเพื่อนสนิทบ่นเรื่องผัวและชีวิตแย่ๆของนาง ซึ่งเราช่วยอะไรไม่ได้ ก็นางเลือกของนางเอง

ละครพูดถึง ‘ผลกระทบต่อชีวิตลูกผู้หญิง’และ ‘ข้ออ้างของเพศชาย’อยู่บ่อยครั้ง แม้ว่างานภาพและวิธีนำเสนอจะพาให้เราฝันไปไหนต่อไหน แต่ความย้ำๆและซ้ำเติมนี้ทำให้เราไม่อาจปฏิเสธความทุกข์ทรมานของนางมณโฑ ที่ดูชีวิตจะไหลไปตามกระแสสังคมที่ผู้ชายกำหนด ผ่านผู้ชายที่ใกล้ตัวที่สุดอย่างทศกัณฐ์ และเพศชายคนอื่นๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิต

เมื่อตัดคำสวยงามอย่างความรักออกไปแล้ว คนเราก็ตัดสินกันที่การกระทำ

ความดีเรื่องหนึ่งของนางมณโฑที่ปฏิเสธไม่ได้ คือก่อนที่ฤๅษีจะชุบให้เป็นนางมณโฑที่งามกว่านางสวรรค์ทั้งหกชั้น กำเนิดเดิมนางเป็นกบที่อาศัยดื่มน้ำนมที่เหลือจากพระฤๅษีดื่มกิน ครั้งหนึ่งฤๅษีหยุดนางนาคจากการสมัครสังวาสกับงูดิน นานาคอับอายคิดฆ่าฤๅษีปิดปากไม่ให้คนอื่นรู้ นางนาคจึงมาคายพิษใส่อ่างนม นางกบกระโดดลงอ่างนม ยอมตายเพื่อแทนคุณพระฤๅษี

เราตัดสินคนอื่นจากสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตไม่ได้ แต่ตัดสินกันได้ว่าเราทำอะไรให้กับคนอื่น

----------------------------

ละครเรื่องมณโฑภิญโญยศ แสดงแค่สามรอบที่หอศิลป์กรุงเทพ วันที่ 3 และ 4พฤศจิกายน 2561 วันเสาร์แสดงรอบสี่โมงเย็นและทุ่มนึง วันอาทิตย์แสดงรอบสี่โมงเย็น

ใกล้เต็มแล้ว ใครสนใจให้รีบจองผ่านอินบ็อกซ์ของแฟนเพจ Bangkok Theatre Festival หรือ More Information and Reservation CLICK HERE

1 view0 comments
  • Facebook
  • Instagram
bottom of page