top of page
  • ศุภวัฒน์ หงษา

SAATU KO KATHA ละครโรงเล็กจากเนปาล เรื่องราวบ้านๆของเขาที่สะท้อนเรา

โดย Lok Drishti Theatre ( Nepal )

รีวิวโดย ศุภวัฒน์ หงษา

แค่คำว่าละครเวทีจากเนปาล มันก็เป็นอะไรที่ดึงดูดมากๆแล้ว ไม่ใช่เรื่องง่ายแน่ๆที่เราจะมีโอกาสได้ดูละครเวทีจากประเทศที่คนไทยรู้จักแค่เป็นทางขึ้นภูเขาหิมาลัย แต่เทศกาลละครกรุงเทพปี2018นี้ ช่วยย่อโลกให้เราได้มีโอกาสได้พบเรื่องราวจากอีกมุมทวีป เรื่องราวบ้านๆจากดินแดนห่างไกล ที่ดูไปดูมากลับทำให้เราสะท้อนคิดถึงบ้านเรา

คณะละครLok Drishti Theatre เป็นการรวมตัวของบรรดาครูสอนละครจากสถาบันการศึกษาในกาฐมันฑุร่วมกันทำละครเวทีเล็กๆที่ใช้องค์ประกอบง่ายๆ ใช้นักแสดงเพียงไม่กี่คนร่วมกับอีก 1 นักร้อง นำเสนอการแสดงในรูปแบบละครร่วมสมัยที่มีกลิ่นอายความเป็นพื้นบ้าน ผสมผสานการร่ายรำ และการขับร้องแบบพื้นเมือง โดยไม่มีการแบ่งแยกแต่ละส่วนออกจากกันชัดเจน วิธีการแสดงทั้งแบบ(ค่อนข้าง)สมจริง และแบบ(ค่อนข้าง)ทำให้แปลก รวมไปถึงแบบที่เน้นสร้างความขบขันแบบตัวตลก เล่นรวมกันอยู่ในเวลาและสถานการณ์เดียวกัน แต่ความจริงใจในการนำเสนอของพวกเขากลับไม่ทำให้เรารู้สึกประหลาด พร้อมเปิดรับการเล่าเรื่องในแบบของเขาได้อย่างเต็มที่ ชวนให้คิดถึงบันเทิงแบบบ้านๆของไทยอย่างลิเกที่การเล่น การรำ การร้อง การทำตลกโปกฮา มันปนกันอยู่ในเวลาเดียวกัน แต่นั่นก็ทำให้เราสนุกและรู้สึกร่วมได้โดยไม่รู้สึกติดขัดแต่อย่างใด

ด้วยความที่เนปาล(และอินเดีย)มีฉายาเล่นๆว่าเป็นบิดาทางวัฒนธรรมของไทยเรา ในส่วนเรื่องราวของ SAATU KO KATHA ที่ทางคณะเลือกมาแสดงนั้น เป็นเรื่องง่ายที่คนไทยจะเข้าใจ อาจกล่าวได้ว่ารูปแบบเรื่องเล่า เรื่องราวระดับชาวบ้านของเรา มีรากมาจากวัฒนธรรมเขาก็ไม่ผิด เรื่องของ SeteJogi ชายยาจกผู้พยายามดิ้นรนให้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น ทั้งในด้านฐานะเศรษฐกิจ และฐานะทางสังคม เงินทองและภรรยาเป็นสิ่งที่เขาแสวงหามาประดับชีวิต เพื่อจะได้พบในท้ายสุดว่าไม่มีอะไรเป็นคุณค่าแท้จริงต่อใจของเขาเลย ว่าไปช่างคล้ายกับเรื่องราวแนวสู้ชีวิตของคนชั้นรากหญ้าแบบไทยๆ ที่ตัวละครต้องฝ่าฟันเพื่อเปลี่ยนสถานะชีวิตให้ดีขึ้น นอกจากเงินทอง คู่ครองก็ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องวัดหนึ่งของการเป็นที่ยอมรับ นอกจากนี้ยังมีเรื่องของค่านิยม คนรวยคนจน ชนชั้น และแนวคิดเรื่องเพศซึ่งสะท้อนเงาที่คลับคล้ายคลับคลากับบ้านเราอยู่ไม่น้อย นับว่าการดูละครต่างประเทศครั้งนี้ เหมือนการได้เจอญาติที่ไม่รู้จัก แต่พอได้คุยกันไม่กี่คำก็รู้ได้ว่าเรามีความผูกสัมพันธ์กันอยู่ลึกๆ ยังไงยังงั้น

SAATU KO KATHA โดย Lok Drishti Theatre จะแสดงให้คนไทยได้ชมเพียงสองรอบ ต้องขอบอกเลยว่าเป็นโอกาสที่หาได้ยากอย่างยิ่งที่เราจะได้ชมการแสดงแบบนี้ การแสดงที่นอกจากจะมาไกลแล้ว ยังเป็นการแสดงที่ทำให้เรารู้สึกถึงการมีรากร่วมกับผู้คนอื่นๆในโลก ได้พบเจอคนที่เราไม่รู้จัก แต่จริงๆเราอาจเคยรู้จัก “เขา” ผ่านตัว “เรา” เองมานานแล้ว

SAATU KO KATHA

โดยLok Drishti Theatre (Nepal)

แสดง 3-4 พ.ย. 2561 เวลา 16.30 น. ที่ ห้อง 401 หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ในเทศกาลละครกรุงเทพ 2018 จองบัตรและข้อมูลเพิ่มเติม Reservation CLICK HERE

52 views0 comments
  • Facebook
  • Instagram
bottom of page