• มูลนิธิละครไทย

What I Talk When I Talk About Grinding

รีวิวโดย : ภาสกร อินทุมาร

ภาพ : นัสลี ละบายดีมัญ

What I Talk When I Talk About Grinding งานกำกับการแสดงของ แม็ค-ธงชัย พิมาพันธุ์ศรี ในนาม Splashing Theatre ที่เจ้าตัวร่วมแสดงกับหนุ่ม-สรวิชญ์ ชินแสงทิพย์ เป็นการแสดงที่ออกแนวทาง physical theatre แต่ก็ยังไม่ใช่ขนาดนั้นเสียทีเดียวแม้ว่าจะเป็นการเล่าเรื่องด้วยร่างกาย งานนี้เป็นงานที่พัฒนามาจากงานชื่อเดียวกันที่แม็คเคยกำกับให้นักแสดงอื่นเป็นผู้แสดง ประเด็นของคราวก่อนดูจะเป็นการตั้งคำถามต่อการที่คนๆหนึ่งพยายามฝึกฝนร่างกายเพื่อที่จะแข็งแกร่งกว่าและแข่งขันกับอีกคนเพื่อเอาชนะ งานคราวนี้ก็ดูจะพูดประเด็นเดิม แต่ได้มีการขยายรายละเอียด และออกแบบการนำเสนอใหม่ การแสดงครั้งนี้เกิดขึ้นที่ดาดฟ้าของตึก ออกแบบพื้นที่ให้ดูเหมือนสังเวียนการต้อสู้แบบดิบๆแบบ fight club การแสดงที่ดูเหมือนจะเป็นการประลองกำลังของผู้ชายสองคนโดยมีเสียงให้จังหวะโดยกลองชุดที่ตั้งอยู่ตรงมุมสังเวียน เมื่อการแสดงผ่านไปสักพัก เราเริ่มตั้งข้อสังสัยว่าเสียงกลองเป็นตัวกำหนดจังหวะการเคลื่อนไหวของนักแสดง หรือทำหน้าที่ช่วยทำให้จังหวะการเคลื่อนไหวที่นักแสดงกำหนดน่าสนใจขึ้นกันแน่ สิ่งที่เห็นก็คือทั้งสองฝ่ายดูเหมือนจะผลัดกันกำหนด เช่นเดียวกับการต่อสู้ของนักแสดงทั้งสองที่ผลัดกันรุกผลัดกันรับ ทำให้เรานึกถึงการพยายามของฝ่ายหนึ่งในการกำกับควบคุมอีกฝ่ายหนึ่ง ถึงตรงนี้ ประเด็นที่การแสดงนี้พูดถึงจึงไม่ใช่การเอาชนะที่เมื่อชนะแล้วทุกอย่างก็จบลง แต่เป็นการที่มนุษย์คนหนึ่งพยายามที่จะกำกับควบคุมอีกฝ่ายหนึ่งภายใต้ชุดความสัมพันธ์ต่างๆ แต่ในเวลาเดียวกัน เขาก็ถูกอีกฝ่ายกระทำตอบเช่นกัน วนเวียนอยู่อย่างนี้ ผู้กำกับการแสดงพยายามใส่องค์ประกอบต่างๆเข้าไปมากมาย รวมทั้งมีการเล่นกับคนดู แน่นอนว่าในความคิดของผู้กำกับ องค์ประกอบต่างๆที่ใส่เข้ามาก็น่าจะขับเน้นประเด็นหลักให้ชัดเจนขึ้น แต่สำหรับเรา ความมากมายเหล่านี้ทำให้ประเด็นกวัดแกว่ง และทำให้การแสดงขยายยาวออกไปอย่างไม่จำเป็น รวมทั้งการเล่นกับคนดูโดยไม่เอามาใช้ต่อในการแสดง ก็ทำให้การเล่นนี้ไร้ความหมาย ถึงอย่างไรก้ดี งานครั้งนี้ได้เดินทางมาไกลจากคราวที่แล้วมาก ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดี นักแสดงทั้งสองต้องผ่านการฝึกฝนร่างกายมาอย่างหนัก ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าชื่นชม แต่หากผู้กำกับจะคัดกรองสิ่งไม่จำเป็นออกบ้าง ก็จะทำให้งานนี้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น และไม่ว่างานจะมีข้ออ่อนข้อแข็งอย่างไร แต่การที่ผู้กำกับการแสดงและนักแสดงรุ่นใหม่กำลังพยายามแสวงหาที่ทางของตนในโลกทางการละคร ย่อมเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมยินดีและสมควรสนับสนุนให้พวกเขาได้เดินทางต่อไป

More info Click here

35 views0 comments