top of page
  • Writer's pictureLadda Kongdach

BFAF:Bangkok Theatre Festival Asia Focus Director's talk#1

Festival Director's talk #1:อะไรคือ BFAF ?!!

Bangkok Theatre Festival Asia Focus หรือ BFAF เป็นงานเทศกาลการแสดงที่ต่อยอดมาจากเทศกาลละครอันมีความเป็นมายาวนานของชาวกรุงเทพมหานคร และคนละคร นั่นคือ Bangkok Theatre Festival หรือ BTF

BFAF จะมุ่งเน้นไปที่การทำให้กรุงเทพมหานครกลายเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ในเอเชีย เป็นเวทีสำหรับการสร้างงาน และนำเสนอผลงานของศิลปินในเอเชีย รวมถึงการเชื่อมโยงเครื่อข่ายศิลปินในเอเชีย เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ความรู้ มุมมอง ความคิดและเกิดความร่วมมือในการสร้างสรรงานร่วมกัน มากกว่านั้น BFAF ยังมุ่งเน้นที่จะส่งเสริมผลักดันศิลปินรุ่นใหม่ออกไปสู่เวทีสากล ผลงานการแสดงใน BFAF จะเป็นการส่งต่อสู่ BTF ในส่วนของ International production อีกด้วยครับ

ในเทศกาลครั้งนี้ เรามี 3 การแสดง และ 1 การเสวนา

หนึ่งในการแสดงนั้นจะเป็นผลงานจากศิลปินไทยร่วมสมัยมืออาชีพ ที่สั่งสมประสบการร์มายาวนาน มีชื่อสียงเป็นที่ยอมรับ ทั้งในและนอกประเทศ และกลั่นกลองประสบการณ์ สร้างผลงาน ออกมาเป็นผลงานการแสดงที่พร้อมออกสู่เวทีสากล

หนึ่งการแสดงจะเป็นการนำเสนอ สาธิตการแสดงและกระบวนการทำงาน ระหว่างศิลปินไทยมืออาชีพร่วมทำงานกับศิลปินจากเพื่อนบ้านในเอเชียของเรา และผลงานที่พัฒนาจนสำเร็จนั้น จะนำเสนอใน BTF

การแสดงอีกชิ้นหนึ่งนั้น เราจะคัดสรรการแสดงร่วมสมัยจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งโปรดักชั่นเหล่านั้นมีคุณภาพ และได้มีโอกาสออกไปเปิดการแสดงมาแล้วในหลายๆประเทศทั้งในเอเชีย, อเมริกา และ ยุโรป

ส่วนสุดท้ายคือการเสวนา ซึ่งเป็นการมุ่งเน้นที่จะพูดคุยแลกเปลี่ยนและมองหาความเป็นไปได้ที่จะทำให้งานการแสดงของคนไทย รวมทั้งเอเชียมีหนทางไปสู่เวทีสากลโดยคนทำงานละครในหลายส่วนภาค ทั้งจากประเทศไทยและ เพื่อนบ้านเอเชีย

อย่าลืมมาร่วมพูดคุยกันนะครับ

ทั้งหมดจะเกิดขึ้น ระหว่งวันที่ 26 พ.ค. - 4 มิ.ย. 2560 นี้ ติดตามความเคลื่อนไหวได้อีกช่องทางที่ FB Event

ขอบคุณ Thong Lor Art Space ปากซอยสุขุมวิท 55 ที่สนับสนุนพื้นที่จัดกิจกรรมครับ

ขอขอบพระคุณผู้สนับสนุนทุกท่านที่อยู่ในภาพนี้ สำหรับการมองเห็นคุณค่าของศิลปะ และเห็นความสำสัญว่างานนี้ควรถูกสร้างให้เกิดขึ้นครับ

โปรดติดตามตอนต่อไปนะครับ

Mr.W

  • Facebook
  • Instagram
bottom of page